ไม่พบผลการค้นหา
'สมาพันธ์กัญชา' ค้าน 'ก้าวไกล' เล็งนำกลับไปเป็นยาเสพติด ชี้ควรมีทางอื่นที่ดีกว่า เสนอใช้กฎหมายควบคุมการบังคับใช้สันทนาการ แยกชัดเจนกับใช้ทางการแพทย์

วันที่ 9 มิ.ย. ที่พรรคก้าวไกล รัฐพล แสนรักษ์ ผู้ประสานงานสมาพันธ์กัญชาเพื่อประชาชน พร้อมคณะ เดินทางมายื่นหนังสือ และร่วมหารือการดำเนินนโยบายกัญชาร่วมกับพรรคก้าวไกล โดยเผยว่า สมาพันธ์ฯ ทำเรื่องกัญชามาประมาณ 10 ปี และเคลื่อนไหวเรื่องนี้มาตลอด วันนี้วัตถุประสงค์หลักคือร่วมกันหาทางออก และจุดยืนของสมาพันธ์ คือ การคัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด 

รัฐพล ระบุว่า การนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยไม่มีอะไรมารองรับ อาจส่งผลเสียต่อสังคมในวงกว้างมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดเดา และอาจส่งผลให้ผู้ใช้กัญชา หรือคนที่ทำถูกกฎหมาย อาจต้องโทษจำคุก รวมถึงผู้ประกอบการก็อาจได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

ทางสมาพันธ์ยังได้ยื่นข้อเรียกร้อง 2 ประการ คือต้องมีการพูดคุย หารือให้ชัดเจนก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรในระหว่างนี้ และควรต้องเสนอให้ออกกฎหมายควบคุมการใช้ในเชิงสันทนาการ ควบคุมให้ชัดเจนตามแบบสากล ที่แยกระหว่างการใช้ทางการแพทย์ และเพื่อสันทนาการ

สำหรับการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น ตามที่ระบุไว้ใน MOU ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้น รัฐพล ย้ำว่า ปัจจุบันทางสมาพันธ์ยังคงคัดค้านและมองว่ายังมีทางออกที่ดีกว่านี้ที่จะมีกฎหมายมาบังคับใช้ โดยไม่ต้องนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด 

ด้าน วรภพ วิริยะโรจน์ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตัวแทนรับหนังสือ กล่าวว่า เรื่องของกัญชาต้องมีการปรับปรุงใน 2 มิติ ต้องทำให้มีความสมดุล ทั้งในด้านของการคุ้มครองเด็กและเยาวชน และผู้ที่ทำถูกต้องตามกฏหมายยังสามารถที่จะดำเนินกิจการต่อได้ ซึ่งวันนี้จะมีการพูดคุยและหารือร่วมกับสมาพันธ์ฯ ต่อไป