ไม่พบผลการค้นหา
แอร์เอเชียขอโทษที่ออกแคมเปญโฆษณาทั่วเมืองบริสเบนของออสเตรเลีย ที่มีการเล่นคำไปในเชิงส่งเสริมการท่องเที่ยวซื้อบริการทางเพศในไทย

สายการบินแอร์เอเชียออกมาขอโทษที่ปล่อยแคมเปญโฆษณาที่ “อันตราย” ไปทั่วเมืองบริสเบนของออสเตรเลีย เพื่อโปรโมตเที่ยวบินตรงจากบริสเบนถึงกทม. โดยเขียนข้อความว่า “Get off in Thailand” ซึ่งเป็นการเล่นคำสองแง่สองง่าม เพราะนอกจากจะแปลว่า “ออกเดินทางในไทย” ก็ยังแปลว่า “ถึงจุดสุดยอดในไทย” ด้วย

โฆษกบริษัทแอร์เอเชียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า แอร์เอเชียให้ความสำคัญกับเสียงตอบรับของสังคมอย่างจริงจังมาก และสายการบินแอร์เอเชียขอโทษจากใจจริงต่อความไม่สะดวกใดๆ ที่เกิดจากโฆษณานี้ นอกจากนี้ แอร์เอเชียยืนยันว่าได้ถอดโฆษณาดังกล่าวแล้ว และติดต่อให้สื่อต่างๆ ลบโฆษณาทั้งหมดออกโดยเร็วที่สุด

ท่าทีดังกล่าวมีขึ่น หลัง Collective Shout ขบวนการรากหญ้าในการรณรงค์ต่อต้านการทำให้ผู้หญฺิงเป็นวัตถุทางเพศ กล่าวว่าโฆษณานี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวซื้อบริการทางเพศในไทย โดยเมลินดา ลิสซูสกี นักเคลื่อนไหวของ Collective Shout กล่าวว่า กทม.เป็นแหล่งขายบริการทางเพศผู้หญิงและเด็ก หลายคนถูกล่อลวงไปขายบริการทางเพศ โดยทุกปีมีผู้ชายกว่า 250,000 คนเดินทางไปเที่ยวซื้อบริการทางเพศในไทย การโฆษณานี้จึงน่าอับอายมาก


ด้านคารา คุก สมาชิกสภาท้องถิ่นเมืองบริสเบนแสดงความเห็นว่า โฆษณาชิ้นนี้ “น่าอับอายอย่างมาก” และไม่ควรปรากฏอยู่บนท้องถนนของบริสเบนเลยตั้งแต่ต้น สภาท้องถิ่นควรมีความรับผิดชอบและโปร่งใสเกี่ยวกับการนำโฆษณาดังกล่าวขึ้นไปบนรถประจำทาง

คณะกรรมการมาตรฐานโฆษณาแห่งชาติออสเตรเลียกล่าวว่า ยังไม่ได้รับคำร้องเกี่ยวกับโฆษณาของแอร์เอเชียบนรถประจำทาง แต่ได้รับคำร้อง 1 กรณีจากโฆษณาเดียวกันนี้ที่ขึ้นบนป้ายบิลบอร์ด ส่วนสนามบินบริสเบนก็ทวีตว่า โฆษณาดังกล่าวบนป้ายบิลบอร์ดที่สนามบินได้ถูกปลดออกแล้ว


ที่มา : BBC, Mashable, Brisbane Times