ไม่พบผลการค้นหา
'ศปปส.-นักรบเลือดสีน้ำเงิน' เยือนสภาฯ ค้านแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ขอรักษาอำนาจโหวตนายกฯ ต่อ ขวาง 'พิธา' เป็นนายกฯ

วันที่ 17 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน และกลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงิน ยื่นหนังสือถึง วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เพื่อคัดค้านการแก้ไข มาตรา 272 แห่งรัฐธรรมนูญ โดยมี เจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับหนังสือ

อานนท์ เผยว่าการมายื่นหนังสือในวันนี้ มีอยู่เรื่องเดียวคือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกลได้มายื่นแก้ไข มาตรา 272 จะปิดสวิตช์ ส.ว. วันนี้ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) จึงขออนุญาตมาเปิดสวิตช์ ส.ว. พร้อมถามถึง พิธา ว่าทำไมถึงไม่ยอมลดเพดานในการแก้ไข มาตรา 112 ที่ร้ายแรงกว่าคือ กำลังจะจัดระเบียบสถาบันพระมหากษัตริย์ ถ้า พิธา เป็นนายกฯ ตนคิดว่าอันตรายจะเกิดขึ้นกับประชาชนผู้รักชาติ ศาสนา พระมาหากษัตริย์

"ไม่ว่า พิธา หรือพรรคก้าวไกล จะทำอะไรต่อไปนี้ ศปปส. จะคอยเฝ้าติดตามให้พรรคก้าวไกลรู้ว่าอุปสรรคในการแตะต้องสถาบันคือ ศปปส. ดังนั้น วันนี้จึงขอไม่สนับสนุนให้ พิธา เป็นนายกฯ เพราะไม่ยอมลดเพดานในการแก้ไข มาตรา 112 ที่ร้ายคือการจะดึงหมวดพระมหากษัตริย์ มาตรา 112 ออกจากฝ่ายความมั่นคง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเราจะไม่ยอม ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะต้องไม่ได้เป็นนายกฯ แม้ต่อไปนี้บอกว่าจะลดเพดาน เราก็ไม่เชื่อ เราไม่รู้ว่าเบื้องหลังมีอะไรหรือไม่ ปกติท่าทีก็อยากเป็นนายกฯ แต่อาจมีอะไรอยู่เบื้องหลังจึงไม่ยอมลดเพดานลง"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า "ขัดขวาง" ฟังรุนแรงไปหรือไม่ นายอานนท์ กล่าวว่าไม่รุนแรง เพราะสิ่งที่ พิธา ทำรุนแรงกว่านั้น เช่น ให้การสนับสนุนกลุ่มที่ล้มล้าง ,หมิ่นสถาบันฯ และขอฝากถึงผู้ที่ให้การสนับสนุนนายพิธา ยกมือให้ พิธา เป็นนายกฯ เมื่อไหร่ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พิธา และพรรคก้าวไกลผิด มาตรา 49 วันนั้น ศปปส. จะเช็คบิลทุกพรรค