ไม่พบผลการค้นหา
'แรงงาน' ยื่น 9 ข้อวันสตรีสากล ขอ 8 มีนาเป็นวันหยุด จี้รัฐรับรอง ILO 183,189,177 ห้ามเลิกจ้างคนงานหญิงที่ตั้งครรภ์ แต่ต้องลาคลอดได้ 6 เดือน-รับค่าแรง 100%

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย หรือ คสรท.ร่วมกับเครือข่ายแรงงาน เครือข่ายผู้หญิง เครือข่ายเพศสภาพจัดงานวันสตรีสากล '8 มีนาคม' ภายใต้แนวคิด ‘ผู้หญิงต้องข้ามผ่านทุกวิกฤติ ต้องเข้าถึงสิทธิเพื่อความมั่นคง’ โดยเริ่มตั้งขบวนบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา 8:00 น.ก่อนเคลื่อนขบวนสู่ด้านตรงข้ามประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 9:30 น. เพื่อเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้แรงงานหญิง

อาทิ เร่งดำเนินการทางนโยบายและกฎหมาย ปกป้องคุ้มครองและเยียวยาสิทธิของผู้หญิงให้อยู่อย่างมีศักดิ์ศรีตามหลักการกฎบัตรขององค์การระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการประสานความร่วมมือกับนายจ้างผู้ประกอบการการทำธุรกิจต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ฉกฉวยสถานการณ์ Covid-19 ด้วยการเลิกจ้างลอยแพหรือเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติและแรงงานหญิง ซึ่งรวมไปถึงการเลิกจ้างแรงงานหญิงที่ตั้งครรภ์ด้วย 

โดยระหว่างการเคลื่อนขบวนรวมถึงการปักหลักรอการประกาศเจตนารมณ์หน้าทำเนียบรัฐบาลได้มีการตัวแทนสลับกันขึ้นปราศรัยสะท้อนถึงปัญหาของผู้ใช้แรงงานและปัญหาของแรงงานหญิง รวมทั้งทวงถามข้อเรียกร้องของขบวนการแรงงานที่ผ่านมา ตลอดจนข้อเรียกร้องในวันสตรีสากล 

วันสตรีสากล 2565

โดยเนื้อหาการยื่นหนังสือ มาจากที่ คสรท.มีมติร่วมกันยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลเนื่องในวันสตรีสากลปี 2565 พร้อมกับติดตามข้อเสนอต่อรัฐบาลที่ยังไม่ได้ดำเนินการหรือไม่มีความคืบหน้ารวม 9 ข้อประกอบด้วย

      1) รัฐต้องรับรองอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 183 ว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิความเป็นมารดา

      2) ให้ผู้หญิงมีสิทธิ์ลาคลอดได้ 180 วัน และผู้ชายดูแลภรรยาคลอดบุตรได้ 30 วัน โดยได้รับค่าจ้างตามจริง 100% เเละเร่งรัดการจ่ายค่าจ้างวันลาคลอด 98 วันตามมติ ครม.เห็นชอบให้ครบถ้วน

     3) รับรองอนุสัญญา ILO 190 ว่าด้วยการขจัดความรุนแรงและการล่วงละเมิดในโลกแห่งการทำงาน โดยเฉพาะการเลิกจ้างหญิงตั้งครรภ์และการล่วงละเมิดทางเพศให้เป็นคดีอาญาที่ยอมความไม่ได้

     4) รับรอง ILO 189 ว่าด้วย งานที่มีคุณค่าสำหรับลูกจ้างทำงานบ้านให้ได้รับสิทธิประโยชน์และอนุสัญญา ILO 177 ว่าด้วย งานที่รับไปทำที่บ้านเพื่อให้แรงงานได้รับการคุ้มครองอย่างเคร่งครัดและค่าจ้างที่เป็นธรรม

       5) รัฐต้องกำหนดมาตรการเพื่อขจัดการละเมิดสิทธิแรงงานทุกรูปแบบ รวมถึงหามาตรการป้องกันคุ้มครองและเยียวยาเพื่อสร้างความมั่นคงในการทำงานและเข้าถึงสิทธิสวัสดิการอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม ตามหลักการดำเนินงาน "ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน" หรือ UNGP ปีที่รัฐบาลไทยให้สัตยาบันและยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

     6) รัฐต้องจ่ายเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า 0-6 ปีเดือนละ 600 บาท 

      7) รัฐต้องกำหนดสัดส่วนที่เท่ากันระหว่างชาย-หญิงและเพศสภาพ ในการตัดสินใจของคณะกรรมการทุกมิติ ทุกระดับเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม

     8) รัฐต้องกำหนดให้วันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันหยุดตามประเพณี

      9) รัฐต้องจ่ายค่าจ้างขั้นต่ำให้เป็นไปตามหลักการองค์การแรงงานระหว่างประเทศให้สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

โดยใช้เวลาเคลื่อนขบวนประมาณ 2 ชั่วโมง ถึงประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล และตัวแทนประกาศเจตนารมณ์และข้อเรียกร้องทั้ง 9 ข้อ ในเวลาประมาณ 12.30 น.ก่อนสลายตัว

วันสตรีสากล 2565วันสตรีสากล 2565วันสตรีสากล 2565วันสตรีสากล 2565