ไม่พบผลการค้นหา
‘พีระพันธุ์’ เผยหลังเชิญ ‘ศุภโชติ’ สส. ก้าวไกล ถกนโยบายพลังงาน ปัดครหาหนีตอบกระทู้ ระบุ พูดคุยราบรื่น แนวทางตรงกัน เข้าใจกันดี ชี้ แผนระยะยาวปัญหาพลังงาน ต้องปรับปรุงโครงสร้างที่ล้าหลัง ยํ้า ต้องใช้เวลา

วันที่ 26 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์หลังหารือนโยบายด้านพลังงานกับ ศุภโชติ ไชยสัจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถึงเหตุผลที่ต้องเชิญมาพูดคุย หลังยื่นกระทู้ถามสดเรื่องพลังงานในสภาฯ 

โดยสืบเนื่องจาก สส. คนดังกล่าว ได้ยื่นกระทู้ถามสด ซึ่งตนไม่รู้ตัวมาก่อน แต่เนื่องจากติดติดภารกิจที่นัดไว้ก่อนแล้ว จึงได้เชิญมาคุย เพราะเห็นว่า เรื่องนี้เป็นประโยชน์กับประชาชน เพื่อให้เขามีโอกาสที่ถามว่ามีข้อห่วงใยอะไร หรือมีข้อเสนอแนะอะไร ซึ่ง สส.ทั้ง 3 คนที่มาวันนี้ ปรากฏว่า ข้อห่วงใยตรงกับตนพอดี และกำลังทำในสิ่งที่เป็นแนวทางแบบเดียวกับที่ สส. เสนอ ซึ่งการหารือเป็นไปได้ด้วยดี 

ส่วนแนวทางในการแก้ปัญหาพลังงานที่เห็นพ้องตรงกันนั้น คือ เรื่องของมาตราการในระยะยาว แต่ก็คิดว่า อย่างน้อยโครงสร้างในปัจจุบัน เราปรับแค่ไหนช่วงนี้ยังดีกว่ามาแล้วไม่ทำอะไรเลย ซึ่งเขาเห็นด้วย และเห็นร่วมกันว่า มีแผนจะต้องทำต่อไป

พีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า ยังมีเรื่องของการเตรียมการแก้ไขปัญหาเรื่องก๊าซธรรมชาติ โดยการนำเข้าก๊าซธรรมชาตินั้นต้องนำมาใช้เพื่อการหุงต้มของประชาชน รวมถึงนำมาผลิตไฟฟ้า ก็ควรจะต้องมีการปรับแผน ทำอย่างไรให้ประชาชนได้ใช้ก๊าซที่มาจากอ่าวไทยให้มากขึ้น และราคาถูกลง ซึ่งความคิดก็ตรงกับตนเช่นกัน เพียงแต่ว่าเรื่องเหล่านี้ต้องใช้เวลาในการทํางาน ตนพึ่งทำงานได้เพียงสิบกว่าวันเอง

พีระพันธุ์ ย้ำว่า การปรับลดราคาพลังงานครั้งนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณ ซึ่ง สส.ทั้ง 3 คนของพรรคก้าวไกลก็เข้าใจดี และการปรับลดราคาพลังงานไม่ได้จบแค่นี้ ยังมีอีก ครั้งนี้เป็นเพียงมาตรการเฉพาะหน้าภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของโครงสร้างพลังงานที่ใช้มาอย่างยาวนาน ก็อาจจะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง แต่จะทำอย่างไร ก็ต้องให้เป็นประโยชน์ของประชาชนและประเทศ

พีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า การเชิญ สส. พรรคก้าวไกลในครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า ครั้งต่อไปจะมีแบบนี้อีก เนื่องจาก กรณีวันนี้สืบเนื่องมาจากการถามกระทู้สด แล้วตนไม่ได้อยู่ตอบ เนื่องจากบางครั้งมีภารกิจที่นัดไว้แล้ว ก็จะทำให้ สส.มี่ยื่นกระทู้ถามสดเสียเวลา จนอาจเข้าใจผิดว่ารัฐมนตรีเจตนาหลบเลี่ยงไม่มาตอบ 

พีระพันธุ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ตามกำหนดการเดิมที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปประเทศกัมพูชา มีกำหนดการที่จะคุยเรื่องพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างกัมพูชาและไทย หรือ Overlapping Claims Area (OCA) แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว และก็ไม่ต้องเดินทางไปกับนายกฯ แล้วส.ส.ก้าวไกล ปลื้มหลังคุย รมว.พลังงาน เสนอหั่นราคาก๊าซธรรมชาติ-ลดค่าไฟอย่างเป็นธรรม


‘ศุภโชติ’ เสนอปรับแนวทางลดราคาพลัง

เช่นเดียวกับ ศุภโชติ ไชยสัจ ระบุว่าผลการหารือเป็นไปได้ด้วยดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน และวิธีการระยะยาวในการปรับลดค่าไฟ ทั้งนี้ จึงได้มีการเสนอไป ไม่ว่า จะเป็นการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ การทำแผนพลังงานไฟฟ้า (แผน PDP) ที่โปร่งใส รวมถึงเจรจาแก้ไขสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ลดค่าพร้อมจ่าย ซึ่งท่านก็รับปาก และจะกลับไปพิจารณาเพื่อสานต่อ

S__125067298.jpg

ส่วนข้อเสนอแนะในระยะยาวที่เสนอไปนั้น ศุภโชติ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องพลังงานไม่ว่าจะเป็นค่าไฟ หรือราคาน้ำมัน ล้วนเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ซึ่งมีการเสนอไปแล้วทั้งการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ ตอนนี้เอาของถูกให้กับภาคธุรกิจ เอาของแพงให้กับภาคประชาชน ซึ่งจะต้องนำมาเฉลี่ยกัน เพื่อให้ต้นทุนถูกลง การทำแผนพลังงานที่เป็นธรรม ลดการผูกขาด เปิดตลาดเสรีในการซื้อขายไฟฟ้าในอนาคต รวมถึงทำให้ประชาชนมีตัวเลือกมากขึ้น เพื่อให้เกิดการแข่งขันกันในภาคพลังงาน 

ศุภโชติ กล่าวอีกว่า ปัญหาหลักที่ได้รับฟังมาจากพี่น้องประชาชน คือ เรื่องค่าไฟแพง ซึ่งมองว่า เรื่องนี้หากมองแค่ค่าไฟแพง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ค่าเชื้อเพลิงมีราคาสูงขึ้น แต่ต้องมองว่า ค่าไฟเป็นธรรมแล้วหรือไม่ หากสามารถอธิบายได้ว่าเกิดขึ้นจากอะไร ติดขัดอย่างไร วิธีการคิดคำนวณเป็นอย่างไร ก็สามารถตอบประชาชนได้ ซึ่งพรรคก้าวไกลมองว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบประชาชนได้ จึงมีการเสนอให้มีการคิดค่าไฟที่เป็นธรรมด้วย