ไม่พบผลการค้นหา
ด่วน! ปอท.เข้าจับกุมนักกิจกรรมคนอยากเลือกตั้ง กรณีโพสต์เฟซบุ๊กถึงประวัติศาสตร์ต่างประเทศ โดย ‘วิญญัติ’ เผย เจ้าหน้าที่เตรียมขอศาลฝากขัง 8 ต.ค. - ด้าน ‘พุทธิพงษ์‘ จ่อแถลงรายชื่อผู้ต้องหาเผยแพร่ข่าวทางเฟซบุ๊กให้ประชาชนตื่นตระหนก

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ ( สกสส.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “เมื่อเวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จับกุมตัวนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ น้กเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเคยร่วมกิจกรรมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งใน ข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่่างประเทศ

โดยขณะนี้ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำที่ ปอท. และคาดว่าจะนำตัวฝากขังต่อศาลอาญาในวันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.)

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายวิญญัติ โดยนายวิญญัติ ระบุว่า โพสต์ดังกล่าวของนายกาณฑ์เป็นการโพสต์ถึงประวัติศาสตร์ต่างประเทศเท่านั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบปากคำนายกาณฑ์ ที่ ปอท. และอยู่ในระหว่างการควบคุมตัว ในวันที่ 8 ต.ค. เวลาประมาณ 10.00 น. จะนำตัวฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาฯ

05DB00E1-C12F-4771-9FD4-CC7FDD277894.jpeg

(ขอบคุณภาพจาก Banrasdr Photo)

นายวิญญัติยังระบุด้วยว่า ในวันที่ 8 ต.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะแถลงข่าวถึงเรื่องนี้ และอาจจะมีรายชื่ออื่นๆ เพิ่มอีกด้วย

อย่างไรก็ดีนายวิญญัติ กล่าวว่า ยืนยันไม่ให้นายกาณฑ์แถลงข่าว และจะยื่นประกันตัวทันที

ด้านนายธนวัฒน์ วงค์ไชย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “สรุปแล้วนายกาณฑ์ถูกจับจากโพสต์เฟซบุ๊ก ที่ถูกล่าแม่มดก่อนหน้านี้นะครับ ไม่ใช่โพสต์ที่เกี่ยวกับ #ขบวนเสด็จ‬ ขอบคุณข้อมูลจากทนายวิญญัติที่ร่วมสอบปากคำอยู่กับกาณฑ์ในตอนนี้ด้วยนะครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันอังคาร ที่ 8 ต.ค.62 เวลา 10.00 น. บก.ปอท. ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลฯ โดยมี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะร่วมแถลงข่าวจับกุม ผู้ต้องหาที่เผยแพร่ข่าวที่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกเกิดผลกระทบในวงกว้าง ทางเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2) ณ บก.ปอท. ชั้น4 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารบี