ไม่พบผลการค้นหา
'วันชัย' แตะเบรกรัฐบาล แก้ไข รธน. เป็นบางมาตราดีกว่าทำใหม่ทั้งฉบับ มอง รธน. 60 ดีอยู่แล้วแค่ไม่ถูกใจบางพวก ชี้ทำประชามติเกือบ 2 หมื่นล้าน อาจไม่เหมาะภาวะเศรษฐกิจ

วันที่ 26 ก.ย. ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ได้มีมติตั้งคณะทำงานติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล โดยมี วันชัย สอนศิริ สว. รองประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธาน อีกทั้งสว.ที่ทำการศึกษาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาอย่างต่อเนื่องอีก 7 คน มี เสรี สุวรรณภานนท์ และคำนูณ สิทธิสมาน เป็นที่ปรึกษา โดยต้องการให้คณะทำงานชุดนี้ ติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการทำประชามติของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด ติดตามการเคลื่อนไหวต่อการแก้รัฐธรรมนูญทุกเรื่องทุกประเด็นทุกมิติของกระบวนการที่จะแก้ไข      

วันชัย ได้แถลงเพิ่มเติมว่า      

1. รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการทำประชามติก่อน หรือด้วยรูปแบบใด และจะใช้เวลาในการจัดทำรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นเมื่อใด เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการเริ่มต้นจากการทำประชามติและมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) นั้น ว่าไปแล้วจะต้องทำประชามติถึง 3 ครั้ง ถ้ารวมการเลือกตั้ง สสร.ด้วย จะใช้เงินครั้งละประมาณ 4 พันล้านบาท รวมๆ แล้วก็เกือบ 2 หมื่นล้านบาท คุ้มกันหรือไม่ในสภาวะเศรษฐกิจของบ้านเมืองขณะนี้

2. เมื่อสิ้นบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญและมาตรา 272 สิ้นผลไปแล้ว มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไรที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อเป็นรัฐบาลแล้วควรพิจารณาให้รอบคอบทุกด้านทุกมุมว่าสถานการณ์ของบ้านเมืองในขณะนี้ การแก้รัฐธรรมนูญกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องใดจำเป็นเร่งด่วนกับประเทศมากกว่ากัน

3. ถ้าตัดความรู้สึกว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 มาจากคณะรัฐประหารได้เสียแล้ว นอกนั้นก็ไม่เห็นมีอะไร เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 มาจากการแก้ไขข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญปี 2540 และปี 2550 จึงเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีในระดับหนึ่ง เพียงแต่ไม่ถูกใจบางพรรคบางพวกเท่านั้น เป็นเรื่องของความรู้สึกมากกว่า หาใช่มาจากเนื้อแท้ของรัฐธรรมนูญไม่ รัฐบาลต้องประเมินให้ดี วันนี้ไม่ได้เป็นฝ่ายค้านที่อยากจะทำอะไรไปได้ทุกเรื่อง      

วันชัย กล่าวด้วยว่า รัฐบาลและฝ่ายค้านเห็นว่าประเด็นใดเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่ควรจะแก้ไข ก็แก้เป็นรายมาตราไม่ดีกว่าหรือ ประหยัดทั้งเงิน ประหยัดทั้งเวลา แก้ได้ตรงจุดตรงประเด็น ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งและเป็นผลดีแก่ทุกฝ่าย