ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ประเดิมฉีดวัคซีนป้องโควิด-19 เข็มแรก ยกคณะรัฐมนตรีพร้อม ไร้เงาพล.อ.ประวิตร หลังก่อนหน้าหวั่นช็อค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะ ณ ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรีบางส่วน เข้ารับวัคซีนโควิด - 19 โดยมีนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ประเดิมเข็มแรกวัคซีนแอสตร้าเซเนกาให้กับนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ รายชื่อรัฐมนตรีที่ประสงค์จะร่วมฉีดวัคซีนในวันนี้ โดยรัฐมนตรีที่อายุต่ำกว่า 60 ปี จะต้องฉีดวัคซีนของซิโนแวค ประกอบด้วย

  • อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อายุ 37 ปี
  • สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน อายุ 46 ปี
  • วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อายุ 47 ปี
  • มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อายุ 58 ปี 
  • ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อายุ 58 ปี 

ส่วนรัฐมนตรีที่อายุสูงกว่า 60 ปี จะต้องฉีดวัคซีนจาก ประกอบด้วย

  • อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อายุ 60 ปี
  • นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย อายุ 62 ปี
  • ทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย อายุ 62 ปี
  • พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม อายุ 64 ปี
  • อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อายุ 64 ปี
  • จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อายุ 65 ปี
  • พิพัฒน์ รัชกิจประการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อายุ 65 ปี
  • พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อายุ 71 ปี
ประยุทธ์ วัคซีน แอสตราเซนเนก้า 14000000.jpgประยุทธ์ วัคซีน โควิด ความดัน 4201000000.jpgประยุทธ์ อนุทิน วัคซีน โควิด 094316000000.jpg

'ประยุทธ์'เผยสมองแล่นหลังฉีดวัคซีน

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ระบุหลังประชุม ครม.ว่า ตนได้ถามทุกคนในที่ประชุมภายหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งทุกคนก็ปกติดี และตั้งข้อสังเกตว่าในวันนี้หัวสมองแล่น ขณะนี้ยังไม่เป็นอะไร และไม่รู้สึก เพื่อให้ทุกคนมั่นใจนายกรัฐมนตรี ก็พร้อมจะฉีดตลอดเวลา พิจารณาแล้วก็ควรฉีดตนก็ฉีดวันนี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะพูดให้เสียหายกันในอนาคต เพราะวันนี้ต้องสร้างความเชื่อมั่น และตนก็เป็นตัวอย่างในการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

นอกจากนี้ ยังเร่งเพิ่มปริมาณการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น วันนี้วัคซีนเข้ามาเท่านี้ ก็มีการฉีดในโรงพยาบาล แต่หากมีการนำเข้าวัคซีนมากกว่านี้ ก็จะมีการขยายไปยังพื้นที่อื่น หรือคลินิกเคลื่อนที่ 

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้มีการขออนุญาตของหลายบริษัท ที่ส่งมายังกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อให้สามารถนำเข้าได้ ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาล สำหรับบุคคลที่ต้องการความเร่งด่วน โดยสามารถฉีดที่โรงพยาบาลเอกชนทั่วไปโดยไม่ต้องรอโรงพยาบาลของรัฐบาล เพราะมันบอกว่าวันนี้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ด้วยดี โดยตั้งเป้าว่าเมื่อวัคซีน มาครบแล้วจะมีการฉีด 10 ล้านโดสต่อเดือน โดยจะมีการวางแผนเป็นระยะ แต่เมื่อมีปัญหาส่วนใดก็แก้ไขปัญหาส่วนนั้น ไว้วางใจซึ่งกันและกันให้มีความเชื่อมั่นและไว้วางใจซึ่งกันและกัน

สั่งผ่อนคลายพื้นที่ช่วงสงกรานต์

ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในพื้นที่ตลาดบางแค นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องติดตามในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ว่าจะทำอย่างไรต่อไป หากควบคุมได้อาจจะมีผลกระทบไม่มากนัก แต่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชน ในการป้องกันตัวเอง ส่วนมาตรการสงกรานต์จะเข้าพิจารณาในการประชุม ศบค.ในช่วงสัปดาห์นี้ โดยตนได้สั่งการไปแล้วให้หามาตรการผ่อนคลายในพื้นที่ต่างๆ ส่วนที่พบได้ในพื้นที่ใหม่ก็ต้องไปดูเฉพาะพื้นที่ตรงนั้น นี่คือความร่วมมือของทุกคนในการใช้หน้ากาก ส่วนการจัดงานสงกรานต์ก็เน้นการควบคุมพื้นที่ให้ได้ รวมถึงพื้นที่ที่มีความเสี่ยงโดยเฉพาะตลาดสด อย่างการกำหนดพื้นที่เข้าออก การใช้เว็ปติดตามตัว สวมหน้ากากอนามัย หากไม่สวมก็เข้าไม่ได้ ซึ่งต้องเข้มงวดเช่นนี้ ไม่เช่นนั้นก็แก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้ เพราะหลายประเทศในโลกก็มีการแพร่ระบาดจำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศที่มีรายได้สูง แต่ไทยถึงจะเพิ่มแต่ก็ไม่ได้มากมายเท่าเขา ซึ่งมาตรการของไทยก็ดีมาโดยตลอด และอยู่ที่ความเอาใจใส่ของประชาชน ซึ่งทุกคนจะต้องระมัดระวังตัวเองให้ได้มากที่สุด 

ทั้งนี้ในตอนท้าย สื่อมวลชนได้ถามนายกรัฐมนตรี ว่าปวดแขนหรือไม่โดย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่เป็นอะไรเลย วันนี้อารมณ์ดี พร้อมบอกให้สื่อมวลชนขอบคุณแพทย์ แม้มีคนยั่วโมโหก็ไม่โกรธ "สื่อก็พูดไปเรื่อย ฉีดก็มีเรื่องไม่ผิดก็มีเรื่องดราม่าไปเรื่อย"


“อนุทิน” ขอมั่นใจคณะแพทย์ฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา  

อนุทิน​ ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข มาตรวจความเรียบร้อยสถานที่จัดฉีดวัคซีน Covid-19​ ของ บ.แอสตราเซเนกา ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ และ รัฐมนตรี​ที่มีความประสง​ค์รับวัคซีน 15 คน โดยขอให้มั่นใจการพิจารณาผลของคณะแพทย์ รวมไปถึงยืนยันความพร้อม ที่จะจัดฉีดให้ประชาชนจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่

ส่วนคลัสเตอร์ตลาดบางแค จะส่งผลต่อมาตรการผ่อนคลายช่วงสงกรานต์ หรือไม่ อนุทิน ระบุว่าขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความปลอดภัยของประชาชน ไม่ได้พิจารณาเพียงเพื่อความสนุก หรือต้องการเอาใจสังคมเท่านั้น

เมื่อถามย้ำว่าถึงเวลานี้ยังไม่รับปากว่าประชาชนจะได้เล่นสงกรานต์ใช่หรือไม่ อนุทิน ไม่ขอตอบ