ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าวบีบีซีชี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งของไทยสูญเสียความน่าเชื่อถือ แนะจับตา กกต.เลือกใช้สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แจกใบส้ม-ใบเหลือง อาจพลิกผลแพ้-ชนะของพรรคการเมือง

สำนักข่าวบีบีซี เสนอรายงานระบุว่า ในขณะนี้คนไทยจำนวนมากเคลือบแคลงใจว่า มีการโกงการเลือกตั้ง แต่เรื่องนี้ยังไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้งของไทยได้สูญเสียความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก ซึ่งประชาชนกำลังจับตากกต.ใน 3 ประเด็น

ประเด็นแรก กกต.จะมีความเป็นธรรมหรือไม่ในการจัดการกับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับความผิดปกติต่างๆ

ประเด็นที่สอง กกต.จะใช้สูตรใดในการคำนวณสัดส่วนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์จำนวน 150 ที่นั่ง ซึ่งกกต.ยังไม่บอกว่าจะคำนวณอย่างไร แต่ละสูตรจะส่งผลชี้ขาดผลแพ้ชนะของพรรคที่ต่อต้านทหาร หากใช้สูตรหนึ่ง ฝ่ายต่อต้านทหารจะครองเสียงข้างมาก แต่ถ้าใช้อีกสูตรหนึ่ง พรรคในปีกนี้จะขาดไป 2 ที่นั่ง

ประเด็นที่สาม กกต.จะแจกใบส้มหรือใบเหลือง และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือไม่

รายงานบอกว่า การปฏิบัติของกกต.ในประเด็นทั้งสามนี้ จะจุดชนวนความไม่พอใจในหมู่ประชาชน อย่างไรก็ดี ผู้คนคงไม่ออกมาประท้วงหรือก่อเหตุรุนแรงบนท้องถนนเหมือนเมื่อหลายปีก่อน เพราะเห็นแล้วว่าเป็นวิธีการที่เกิดความเสียหายมาก แต่ประชาชนจะมองหาวิธีการอื่นๆ ในการแสดงออก

บีบีซียังประเมินสถานการณ์ของไทยในระยะยาวด้วยว่า ถ้าการเมืองในระบบรัฐสภาเดินไปถึงทางตัน ทหารอาจกลับมามีบทบาททางการเมืองอีกครั้ง.

ที่มา : BBC News

ภาพ : AFP