ไม่พบผลการค้นหา
กกต.คาดได้รัฐบาลใหม่กลางปี
ประชาชนผิดหวังเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ
รบ.ขอ กกต.เร่งจัดเลือกตั้งเขตที่ยังเป็นปัญหา
สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นยังไร้ม็อบปิดล้อม ค้านเลือกตั้ง
ปูนบำเหน็จ 7 ชั้นยศ ด.ต.ณรงค์ เสียชีวิตขณะปกป้อง ปชต.
ความหมายของสถิติเลือกตั้ง 2 ก.พ.
รัฐบาลมั่นใจเลือกตั้ง 2 ก.พ.ไม่เป็นโมฆะ
นิติราษฎร์แถลง ปมวันลงคะแนนเลือกตั้ง
กฤษฎีกาย้ำเลื่อนการเลือกตั้งไม่ได้
กกต.มีมติเปิดลงคะแนนเลือกตั้งทดแทน 11 จังหวัด
'อภิสิทธิ์' ชี้ เลือกตั้ง 2 ก.พ.สูญเปล่า
นายกฯ ปัดตอบใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมม็อบ
ปชป.ยังไม่ยืนยันลงสมัครรับเลือกตั้ง
นายกรัฐมนตรีพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่
ประธาน คอ.นธ.ท้าฉีก รธน.ตั้งนายกฯคนกลาง
กกต.ถก 27 ก.พ.ชงศาลรธน.ชี้ 28 เขต
กกต.โยนรัฐบาลตราพ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ 28 เขต
พท.เตรียมฟ้องแพ่ง-อาญา กกต.หากเลือกตั้งโมฆะ
พิจารณา พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันที่ 2
ศาล รธน.ชี้เลือกตั้งเป็นโมฆะ เชื่ออีกหลายปมจ่อเชือดรัฐบาล
ใคร? ที่ทำให้เลือกตั้ง 2 ก.พ.ต้องโมฆะ
Apr 1, 2014 04:13
วันนี้(1 เม.ย.) เป็นวันที่กลุ่มผู้ไม่เห็นกับคำตัดสินให้การเลือกตั้ง  วันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ ได้นัดหมายให้เป็นวันแจ้งความแห่งชาติ เอาต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไปย้อนดูที่มาอะไรคือสาเหตุ ที่ให้คนจำนวนมากยอมรับไม่ได้กับคำตัดสินครั้งนี้
 
คำวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ใช่การเลือกตัั้งวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 วรรค 2  ย้อนกลับไปดูสาเหตุ อะไรที่ทำให้การเลือกตั้ง เกิดขึ้นพร้อมกันในวันเดียวไม่ได้ เพราะความพยายามของกลุ่มคนที่ปฏิเสธการเลือกตั้ง และไม่ยอมรับว่ามนุษย์ทุกคนเท่าเทียมกัน หรือเป็นฝ่ายรัฐบาลเองที่ไม่ยอมเลื่อนการเลือกตั้งตามข้อเสนอ
 
วันที่ 9 ธันวาคม 2556 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน ระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมกระจายมวลชนเข้าบุกยึดสถานที่ราชการและสถานีโทรทัศน์ พร้อมกับประกาศจะทำทุกวิถีทางเพื่อขัดขวางการเลือกตั้งครั้งนี้ 
 
ก่อนการเปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผู้ชุมนุมประกาศล่วงหน้า จะปิดล้อมอาคารกีฬาเวสน์ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง แต่ กกต.ยังยืนกรานไม่ย้ายสถานที่ จนกระทั่งถึงวันจับหมายเลขพรรคการเมือง จนเกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นเหตุให้ดาบตำรวจณรงค์ ปิติสิทธิ์ ผบ.หมู่งานจราจร สถานีตำรวจนครบาลตลาดพลู ถูกยิงเสียชีวิต  
 
ระหว่างนี้มีข้อเสนอแนะจากอดีต กกต./นักวิชาการ และพรรคการเมือง เรียกร้องให้ กกต.ออกระเบียบกำหนดวิธีรับสมัคร ส.ส.เขตด้วยระบบออนไลน์ หรือแม้แต่การขอใช้พื้นที่ทหาร เป็นหน่วยรับสมัครและลงคะแนนเลือกตั้ง แต่ กกต.ไม่รับพิจารณา มีเพียงคำแนะนำ ให้ผู้สมัครที่ถูกขัดขวาง ไปแจ้งลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันความประสงค์ต่อ กกต.ซึ่งภายหลัง กกต.กลับไม่ได้นำมาใช้พิจารณารับสมัคร ขณะที่ศาลปกครอง ก็ไม่รับคำร้องขอความเป็นธรรม ของว่าที่ผู้สมัครจาก 28 เขตเช่นกัน  
 
กรณี 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มี ผู้สมัคร ส.ส.พบว่า เป็นเขตเลือกตัั้งในจังหวัดใต้ ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นเจ้าของพื้นที่ และบรรยากาศก่อนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่ภาคใต้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมที่ทำการไปรษณีย์ ยึดและขัดขวางการส่งมอบบัตรลงคะแนน หรือแม้แต่การลาออกกระทันหันของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง/ 
 
ส่วน กกต.ได้ออกมาประกาศ ว่าไม่พร้อมจัดการเลือกตั้ง ด้วยเหตุความวุ่นวายทางการเมือง และมติเสนอให้รัฐบาลตราพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ แต่ฝ่ายรัฐบาล ได้ยืนยันในทางกฎหมาย ไม่สามารถเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจากที่พระราชกฤษฎีกากำหนด และจะตราพระราชกฤษฎีกาซ้ำซ้อนไม่ได้
 
ในที่สุดกรณี 28 เขตเลือกตั้งนี้ นำไปสู่การยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งต่อมามีมติเอกฉันท์ส่งศาลรัฐธรรมนูญ และได้มีคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์เป็นโมฆะ ท่ามกลางกระแสเคลื่อนไหวคัดค้าน ทั้งต่อตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และ กกต.พร้อมนัดหมายให้วันที่ 1 เมษาฯ เป็นวันแจ้งความแห่งชาติต่อบุคคลเหล่านี้ ที่พวกเขามองว่าคือผู้ทำให้การเลือกตั้งต้องโมฆะ 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog