เพราะตลาดกาแฟในไทยมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท ทำให้ ทรู คอฟฟี่ เร่งปรับกลยุทธ์เพิ่มสาขาและคิดค้นเครื่องดื่มซีซันนอล ตอบโจทย์ลูกค้าที่หลากหลาย
นายวิรัตน์ เตซะนิรัติศัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู ไลฟ์สไตล์ รีเทล จำกัด ผู้บริหารทรูคอฟฟี่ กล่าวว่าภาพรวมตลาดกาแฟในไทยมีมูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นกาแฟทรีอินวัน 50% ร้านรถเข็น 20-30% และร้านกาแฟพรีเมี่ยมประมาณ 15-20% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7 พันล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 15-20% ทุกปี ซึ่งตลาดนี้ มีการแข่งขันสูง ผู้เล่นส่วนใหญ่เป็นอินเตอร์แบรนด์ เช่น สตาร์บัคส์ TOM N TOMS และ คอฟฟี่เวิลด์ คอสต้า ซึ่งในปีนี้แต่ละแบรนด์เร่งขยายสาขาต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็มีเชนร้านกาแฟจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น เตรียมเปิดสาขาในไทยด้วยเช่นกัน
และเพื่อรองรับความร้อนแรงทางการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 บริษัทเดินหน้าพัฒนาสินค้า ด้วยการเพิ่มเครื่องดื่มกลุ่มซีซั่นนอล เช่น เครื่องดื่มสุขภาพในช่วงซัมเมอร์ เครื่องดื่มสำหรับเทศกาลเจ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ทดลองตลาดแล้ว ถือว่าได้รับผลการตอบรับดีทั้งจากผู้บริโภค
นายวิรัตน์ กล่าวว่า บริษัทวางเป้าหมายว่า จะขึ้นแท่นแชมป์ตลาดร้านกาแฟพรีเมี่ยมอีก 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 รองจากสตาร์บัคส์
สำหรับการขยายสาขาปี 2558 จะเดินหน้าเปิดอีก 100 สาขา จากปัจจุบันมี 200 สาขา แบ่งเป็น รูปแบบร้าน 120 สาขา คีออส 80 สาขา โดยเป็นร้านแฟรนไซส์ 36 สาขา ขณะที่วางเป้าหมายอีก 4 ปีจากนี้ (2558-2561) จะขยายสาขาให้ครบ 500 สาขาทั่วประเทศ พร้อมจะเพิ่มสัดส่วนร้านแฟรนไซส์เป็น50% ของจำนวนสาขาทั้งหมดจากปัจจุบันมีสัดส่วนร้านแฟรนไซส์อยู่ที่ 30% ซึ่งจะทำให้รายได้บริษัทแตะ 1,000 ล้านบาทด้วยเช่นกัน
ส่วนสาขาในต่างประเทศนั้น ปัจจุบันมี 5 สาขา แบ่งเป็น กัมพูชา 3 สาขาและลาว 2 สาขา คาดว่า ปีหน้าจะเปิดเพิ่มที่ลาวอีก 2 สาขา ส่วนเวียดนาม เมียร์มาร์ มาเลเซีย อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด