ไม่พบผลการค้นหา
แสนสิริ ทำยอดขาย 9 เดือนแรก 2 หมื่นล้านบาท
อิชิตัน แจกเบนซ์ 50 วัน 50 คัน
'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์'เตรียมรับตำแหน่ง CEO ควอลิตี้ เฮ้าส์
แลนด์แอนด์เฮ้าส์เปิด 14 โครงการใหม่ ตั้งเป้ายอดขาย 28,000 ล้านบาท
MAJOR ตั้งเป้า 5 ปี เพิ่มโรงหนังให้ครบ 1 พันโรง
โรบินสัน ปักธงเวียดนาม ลุยเปิดอีก 1-2 สาขาในปีหน้า
เวิร์คพอยท์ ทุ่ม 150 ล้าน สร้างสตูดิโอใหม่
'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' เป็น CEO ควอลิตี้เฮ้าส์ 1 ม.ค. 58
ควอลิตี้เฮ้าส์ ลุยเปิด 30 โครงการใหม่ในปี 58
เอสเอ็มอีแบงก์ ให้ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ฯ ติดตามหนี้
กองทุนรวมบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตรายแรกในไทย
SC ASSET เปิด5โครงการใหม่ ครึ่งหลังปี58
ยอดขายโตโยต้า 11 เดือน ทรุด 34.9%
7เดือนแรกงบโฆษณาโต 24.02% แต่วงการคาดปีนี้ติดลบ
แสนสิริปรับเพิ่มเป้ายอดขายไตรมาส 2 เป็น 13,000 ล้าน
CMO เปิดตัว 4 ธุรกิจใหม่ เจาะกลุ่ม Gen Y
เนชั่น เล็งปรับขึ้นค่าโฆษณาปี 58
​Bike For Mom ช่วยตลาดจักรยานคึกคัก
เมืองไทยประกันภัย กำไรสูงสุดในรอบ 7 ปี
อิชิตัน ปรับกลยุทธ์ทำรายได้ 7.5 พันล้านในปี 59
เศรษฐกิจทรุด ฉุด'มาม่า'ยอดขายต่ำสุดรอบ 42 ปี
Dec 23, 2014 07:10

มาม่า  เปิดเผยยอดขายปีนี้ ต่ำที่สุดในรอบ 42 ปี สะท้อนกำลังซื้อประชาชนที่ลดลง   เตรียมลงทุนปรับปรุงการผลิต และขยายตลาดไปยังต่างประเทศ

 นายพิพัฒ  พะเนียงเวทย์  รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด(มหาชน)  ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "มาม่า"  ยอมรับยอดขายมาม่าปีนี้ จะเติบโตเพียง 0.2% ต่ำที่สุดในรอบ 42 ปี  สะท้อนภาวะเศรษฐกิจ และกำลังซื้อของประชาชน  โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย   

นอกจากนี้ การบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  โดยเฉพาะรูปแบบซองในไทย  เริ่มอิ่มตัวที่ 45 ซองต่อคนต่อปี  เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ที่บริโภค 43.4 ซองต่อคนต่อปี  โดยพฤติกรรมเปลี่ยนไปบริโภคแบบคัพ มากขึ้น              

ด้านนายสุชัย  รัตนเจียเจริญ  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ กล่าวว่า ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปช่วง 10 เดือนแรกปีนี้  เติบโต 1.2% ต่ำกว่าปีก่อน ที่เติบโต  8.3%  คาดว่าทั้งปีนี้ ตลาดจะเติบโต 1.4%  มีมูลค่าตลาดรวม 1 หมื่น 5 พัน 4  ร้อยล้านบาท   แบ่งเป็นแบบซอง 70%  จะติดลบ 0.5% ส่วนแบบคัพ  จะเติบโต 7.95% จากปีก่อนโต 20.3%  โดยมาม่า ยังครองส่วนแบ่งตลาด 50.25%            
 
สำหรับยอดขาย อยู่ที่ 1 หมื่น 186 ล้านบาท  เติบโต 0.2%  และมีกำไร 1 พัน 417 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไร 1 พัน 468 ล้านบาท  ทั้งนี้ จะใช้งบ 400 ล้านบาท  จัดซื้อเครื่องจักรใหม่ 4  เครื่อง ให้ 2 โรงงานในจังหวัดลำพูนและระยอง  รวมทั้งผลิตบรรจุภัณฑ์ถ้วยพลาสติกสำหรับมาม่าแบบคัพในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า(58) เพื่อยืดอายุสินค้านานขึ้น

นอกจากนี้ จะปรับรูปแบบจากซอง 6 บาท  เป็นแบบคัพ 12-13 บาท  , พึ่งพาการส่งออกมากขึ้น จากที่ส่งออกใน 60 ประเทศ  หากประเทศใดมีศักยภาพ และความต้องการสูง  ก็จะเข้าไปตั้งโรงงานผลิตที่นั่น พร้อมตั้งเป้าใน 10 ปี จะเพิ่มยอดขายอีกเท่าตัว เป็น 2 หมื่นล้านบาท  แบ่งเป็นในและต่างประเทศ อย่างละครึ่ง  จากปัจจุบันขายในประเทศ  81%  และส่งออก 19% 

การลงทุนในต่างประเทศ  เบื้องต้นจะใช้งบ 200-300 ล้านบาท สร้างโรงงานผลิตบะหมี่ในเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์  เป็นแห่งที่ 2  และศึกษาการลงทุนในซาอุดิอาระเบีย และประเทศในตะวันออกกลางเพิ่มเติม  อาจอยู่ในรูปแบบแฟรนไชส์  และการเข้าไปถือหุ้น  ปัจจุบันมีโรงงานผลิตใน 4 ประเทศ ได้แก่  กัมพูชา  เมียนมาร์  บังกลาเทศ  และประเทศฮังการี  รวมทั้งมีแผนกลับไปทำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในบราซิล และเม็กซิโก อีกครั้ง   

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog