เครือเนชั่น คาดรายได้ปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อน เหตุได้รับผลกระทบจากการเมือง ส่วนในปีหน้าคาดว่ารายได้และกำไรจะเพิ่มแบบก้าวกระโดด เนื่องจากประชาชนสามารถเข้าถึงทีวีดิจิตอลมากขึ้น พร้อมเตรียมปรับขึ้นค่าโฆษณา รับอุตสาหกรรมทีวีเติบโต
นางสาวดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า เนชั่นมีแผนปรับอัตราค่าโฆษณาของช่องเนชั่นทีวี และ NOW26 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20% ภายในต้นปีหน้า (58) เนื่องจากจำนวนผู้ชมทีวีดิจิทัลเพิ่มขึ้นจากการแจกคูปอง ทำให้กลุ่มผู้ชมของเครือเนชั่นกรุ๊ปก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยในปีหน้า เศรษฐกิจน่าจะเติบโต 3-5% ซึ่งเม็ดเงินโฆษณาจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ผู้บริหารเนชั่น คาดว่า ในปี 2558 เครือเนชั่นจะมีรายได้ประมาณ 3,500 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจทีวี 50% และธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ 50% จากเดิมที่รายได้หลักมาจากสื่อสิ่งพิมพ์ ตามสภาพการณ์สื่อสิ่งพิมพ์ที่เริ่มปรับตัวลดลง ทั้งแง่ยอดขายเล่ม และรายได้จากค่าโฆษณา
บริษัทคาดว่า กำไรสุทธิและรายได้รวมในปี 2558 จะเติบโตแบบก้าวกระโดดจากปีนี้ โดยตั้งเป้าหมายรายได้ในปีหน้าไว้ที่ 3 พัน5 ร้อยล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ของธุรกิจทีวีจะเพิ่มเป็น 45% ในปี 2558 จากปัจจุบันอยู่ที่ 36% ส่วนธุรกิจสิ่งพิมพ์มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 45% จากปีนี้ 48% ที่เหลือเป็นรายได้จากธุรกิจการศึกษา โรงพิมพ์ และอื่นๆ
นอกจากนี้ ในต้นปีหน้า จะจำหน่ายหนังสือพิมพ์รายวัน 'เมียนมาร์ อีเลฟเว่น' หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับแรกในพม่า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอรัฐบาลอนุญาตเกี่ยวกับเงื่อนไขการใช้สื่อเสนอข่าวสารในพม่า คาดว่าจะทราบผลก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งการลงทุนในธุรกิจหนังสือพิมพ์ในพม่า เป็นการร่วมทุนกับบริษัท อีเลฟเว่น มีเดีย กรุ๊ป จำกัด โดยบริษัทใช้เงินลงทุน 40 ล้านบาท
ส่วนผลประกอบการในปีนี้ คาดว่ารายได้และกำไรจะต่ำกว่า 3 พันล้านบาท และกำไรต่ำกว่า 2 ร้อย 51 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้รายได้ค่าโฆษณาลดลง ซึ่งเป็นไปตามภาพรวมอุตสากรรมสื่อที่ติดลบ 7% ในปีนี้ ส่วนรายได้รวม 9 เดือนแรกของปี (57) อยู่ที่ 2 พัน 80 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 51 ล้าน 4 แสน 6 หมื่นบาท