การขายสินค้าและโฆษณาผ่านเฟสบุ๊ก กำลังจะตกเทรนด์ เมื่อเอเจนซี่ระดับโลกอย่างแมคแคน เวิลด์กรุ๊ป ระบุว่��� เทรนด์การใช้สื่อเพื่อขายสินค้าตอนนี้ จะรณรงค์ให้ผู้บริโภค ลดพฤติกรรม 'สังคมก้มหน้า' และรณรงค์ให้หันมาใช้เวลา อยู่กับคนในสังคมมากขึ้น
เทรนด์การทำโฆษณาในระดับโลกปีนี้ แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป ระบุว่า ตอนนี้ในต่างประเทศ รณรงค์ให้ผู้บริโภค ใช้สื่อดิจิตอล หรือ สื่อออนไลน์ให้น้อยลง และหันมาให้ความสำคัญกับโลก ออฟไลน์ หรือ คนในสังคมให้มากยิ่งขึ้น สะท้อนให้เห็นได้จากโฆษณาสินค้าบางแบรนด์ เน้นที่ความเป็นตัวตน ของผู้ใช้ และให้ผู้ใช้นั้นให้ความสำคัญกับครอบครัว และตัวเองมากกว่าสิ่งที่อยู่บนหน้าจอมือถือ
และยังมีเทรนด์ คือ 'แอนตี้เฟสบุ๊ก' โดยเอเจนซี่มองว่า เฟสบุ๊กเป็นสื่อที่ "หากไม่ซื้อ ก็ไม่เห็น" เพราะผู้ใช้จะต้องซื้อโฆษณาเท่านั้น และตอนนี้การขายสินค้าแบบ 'ฮาร์ดเซล' ไม่ได้รับความนิยมแล้ว ดังนั้น ในอนาคตเราจะเห็นการซื้อสื่อโฆษณาบนเพจเฟสบุ๊กน้อยลง และตอนนี้ ผู้บริโภค หันไปให้ความสนใจโซเชียลมีเดียอื่น ที่สงวนความเป็นตัวตนของผู้ใช้มากขึ้นแล้ว เช่น Ello โซเชียลเน็ตเวิร์คใหม่ ที่ไม่บอกข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้มากเกินไป และยังจำกัดจำนวนสมาชิกในกลุ่มอีกด้วย
เทรนด์การใช้สื่อในต่างประเทศ เน้นให้ความสำคัญ 'All New Feminism' กลุ่มผู้หญิงยุคใหม่ที่มีความมั่นใจในตัวตนของตัวเอง เห็นได้จาก ผลิตภัณฑ์แบรนด์ โดฟ ที่คิดค้นแฮชแทค #speakbeautiful ต่อต้านการพูดบั่นทอนความเชื่อมั่นของตัวเองลงโดยอยากให้ผู้หญิง ชมตัวเองว่า สวย หรือ ฉันรูปร่างอ้วนก็จริง แต่แบบนี้ก็ดูดีแล้วในแบบของฉัน ซึ่งแคมเปญนี้ ได้รับแรงบัลดาลใจจากงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ที่เหล่าดารา นักแสดงมักจะให้สัมภาษณ์ว่า ตัวเองอ้วนขึ้น และไม่สวยเอาซะเลย
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=_cncxoJPwBw
- https://www.youtube.com/watch?v=ou7CyPtkpng