เทพผดุงพรมะพร้าว พร้อมรับมือความเสี่ยงเศรษฐกิจผันผวนทั้งในและต่างประเทศ พร้อมเตรียมเจาะตลาดต่างประเทศ 3 แห่ง คือ อิตาลี สเปน และโปรตุเกส หลังพบว่านิยมบริโภคกะทิและยังมีช่องว่างทางการตลาดอีกมาก
นายอภิศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด กล่าวว่า ตอนนี้ต้อง ติดตามความเคลื่อนไหวตลาดส่งออก รวมถึงทิศทางและแผนการตลาดที่วางไว้ และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์โลก โดยยอมรับว่า ยังไม่สามารถวัดสัดส่วนยอดขายเป็นตัวเลขที่ชัดเจนได้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน เนื่องจากจาก 2 ปัจจัยหลักสำคัญ ได้แก่ สภาพเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนจนส่งผลกระทบทั่วทุกตลาด และปัจจัยเรื่องวัตถุดิบ ที่ตลอดปีมีราคาลดลงเรื่อยๆอันเกิดจากปริมาณมะพร้าวในตลาดที่มีมากขึ้นจากการนำเข้าสูง จนทำให้ราคาสินค้าต้องลดลงตามเกือบ 20% แต่แม้สถานการณ์จะเปลี่ยนไป บริษัทยังคงส่วนแบ่งตลาดไว้ที่ 30% จากมูลค่าการบริโภคทั่วโลกประมาณ 7,500 ล้านบาท และตลาดในประเทศมีส่วนแบ่งอยู่ที่ 70%
ทั้งนี้ ในการเตรียมเข้าร่วมงานมหกรรมอาหารและเครื่องดื่มโลก ANUGA 2015 วันที่ 10-14 ตุลาคมนี้ ณ ประเทศเยอรมนี พบว่า ประเทศทางตะวันออกกลางหลายประเทศก็ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ กะทิ และผักผลไม้กระป๋อง เนื่องจากสามารถใช้เป็นส่วนประกอบหลักของอาหารประเทศดังกล่าวได้ นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจตลาดใหม่อีก 3 แห่ง คือ อิตาลี สเปน และโปรตุเกส โดยพบว่ายอดบริโภคกะทิทั้งแบบเข้มข้นและแบบไลท์ จากการที่ยังมีช่องว่างตลาดให้เราเข้าไปทำตลาดได้