ไม่พบผลการค้นหา
เร่งแก้รัฐธรรมนูญ...ระเบิดเวลาถล่มรัฐบาล “เพื่อไทย”
Jan 6, 2012 11:57

รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 6 มกราคม 2555

 

นักวิชาการเชื่อสถานการณ์ทางการเมืองไทยในปี 2555 หากพรรคเพื่อไทย ยังยืนยันที่จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจจะเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้ง และเป็นการทำลายเสถียรภาพของรัฐบาลเช่นกัน

               

วันนี้ (6 มกราคม 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยและวิเคราะห์กับผศ.ดร.ทวี สุรฤทธิกุล อาจารย์ประจำคณะรัฐศสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ถึงการที่รัฐบาลเพื่อไทยจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูธ จะประสบความสำเร็จหรือไม่

               

ผศ.ดร.ทวี เชื่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่สำเร็จภายในปีนี้ แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะต้องมีการแก้ไข แต่การแก้ไขจะต้องเกิดขึ้นหลังจากที่มีการสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกัน ซึ่งรัฐบาลจะต้องใจเย็น มีการกล่อมเกลา มีการพูดคุยตกลงกะนก่อน เพื่อเป็นการสร้างความปรองดองและทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจยังยืนยันที่จะแก้รัฐธรรมนูธ อาจทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งตามมา และจะเป็นชนวนให้เกิดความรุนแรงขึ้นมาอีกครั้ง และรัฐบาลอาจจะไม่ครบวาระก็ได้

 

ส่วนกรณีสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ที่จะพ้นจากการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในกลางปี 2555 นั้น คิดว่าสมาชิกบ้านเลขที่ 111 บางส่วนอาจถูกกีดกันให้เข้ามายาก เพราะคนที่มีอำนาจและเป็นรัฐมนตรีอยู่ในขณะนี้คงไม่ถอยง่ายๆ หรือแม้แต่การให้ ส.ส.ลาออกเพื่อเลือกตั้งซ่อมก็อาจมีแค่บางส่วนเท่านั้น และทุกคนในพรรคเพื่อไทยคงจะไม่อยากไปเชื่อมโยงหรือผูกมัดกับบ้านเลขที่ 111 เนื่องจากกลัวต่อการถูกปรับพ้นจาก ครม.

 

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog