ไทยเบฟเวอเรจ เดินหน้าเพิ่มสัดส่วนสินค้านอนแอลกอฮอล์ ขยายฐานรายได้มากขึ้น พร้อมบุกตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง โดยนำชาเขียวโออิชิและเครื่องดื่มเอส เจาะตลาดใหม่มากขึ้น
นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด เปิดเผยว่า การจัดตั้ง 2 บริษัทใหม่ คือ โฮเรเก้า แมเนจเม้นท์ เพื่อขยายช่องทางโรงแรมและร้านอาหารระดับหรู และบริษัท แคช แวน แมเนจเม้นท์ เจาะร้านโชวห่วย จากก่อนหน้านี้ที่จัดตั้ง บริษัท โมเดิร์นเทด แมเนจเมนท์ เพื่อขยายตลาดโมเดิร์นเทรด จะทำให้ไทยเบฟเวอเรจ กระจายสินค้าผ่าน 5 ช่องทางหลัก ได้แก่
ผ่านเอเยนต์ 400 รายทั่วประเทศ ผ่านรถแคชแวน 1,100 ทีม ครอบลุมร้านโชวห่วย 270,000 ร้าน ผ่านโฮเลก้า โมเดิร์นเทรด และเสริมสุข ซึ่งเชี่ยวชาญช่องทางร้านอาหาร เพื่อรองรับสินค้าทั้งแอลกอฮอล์และนอนแอลกอฮอล์ ที่มีหลากหลาย และสร้างโอกาสใหม่ในตลาดเครื่องดื่ม ภายใต้กลยุทธ์ "ไดเวอร์สซิตี้" และมีสินค้า F&N เข้ามาทำตลาด ขณะเดียวกัน จะนำเครื่องดื่มกลุ่มนอนแอลกอฮอล์ เช่น ชาเชียวโออิชิ , น้ำอัดลมเอส บุกตลาดต่างประเทศด้วย
ด้านนายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยดริงค์ จำกัด และบริษัทโออิชิ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ช่วง 9 เดือนแรก ตลาดชาเขียวและน้ำอัดลม มีการแข่งขันออกโปรโมชั่นค่อนข้างสูง ซึ่งโออิชิ จะลดความถี่ในการทำโปรโมชั่น อาจเหลือปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้เติบโตแบบมั่นคง
ส่วนชาเขียวผสมจับเลี้ยง "จับใจ" หลังเปิดตัวมา 5 เดือน ชิงส่วนแบ่งตลาดมาได้ 10% ขณะที่คู่แข่ง ส่วนแบ่งตลาดลดเหลือ 17% เช่นเดียวกับ 100 พลัสของ F&N ขณะนี้มีส่วนแบ่ง 1% ของตลาดน้ำอัดลม และน้ำดื่มคริสตัลและช้าง 2 ครองส่วนแบ่งตลาดรวมกัน 10% มีโอกาสขยายฐานลูกค้าได้อีกมาก เชื่อว่าภายใน 5 ปีจากนี้ สัดส่วนรายได้จากธุรกิจนอนแอลกอฮอล์ของกลุ่มไทยเบฟฯ จะขยับขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 25%
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=CUJoktbQLNM