ไม่พบผลการค้นหา
ผลสำรวจชี้ ไทยติดอันดับ 6 เบียร์ถูกที่สุดในโลก
ควีนอังกฤษได้ขึ้นเงินปี 8% 
ศาลสูงตัดสินแรงงานพม่าชนะคดีฟาร์มไก่ไม่จ่ายค่าจ้าง
​เทสโก้ อาจประกาศแผนปรับโครงสร้างธุรกิจปีหน้า
ชาวจีนเที่ยวเชิงแพทย์เพิ่ม-ช่วย รพ.เอกชนไทยเติบโต
Biz Feed - แรงงานอาเซียนเสริม ศก.ไทย แต่หนีไม่พ้นถูกละเมิด - Short Clip
แรงงานต่างชาติในไทยคุณสมบัติสูงเกินตำแหน่ง
CLIP Biz Feed : 'HijUp' เปิดโลกแฟชั่นหญิงมุสลิม
กองทุนรวมบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตรายแรกในไทย
'เทสโก้' ปิด 43 สาขา ไม่มีในประเทศไทย
facebook มีแนวคิดเพิ่มปุ่มที่มากกว่า like
World Trend - UN เผย ไทยติดอันดับ 10 แหล่งท่องเที่ยวฮิต 2017 - Short Clip
ไต้หวันตั้งเป้าขยายความร่วมมือในเอเชีย รวมถึงไทย
Biz insight  : ธุรกิจส่งสินค้าในจีนโตต่อเนื่อง แต่มีปัญหาขยะล้น.
 เงินบาทแข็งไม่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวไทย
World Trend - จีนหันไปลงทุนใน 'หนัง' แทน 'สตูดิโอ' - Short Clip
Air Asia X เปิดเส้นทางบินตรงเซี่ยงไฮ้
ธุรกิจห้องพักชั่วคราวในสนามบินเริ่มตั้งหลักแม้รายได้น้อย
กรุงเทพฯติดที่ 2 เมืองนักท่องเที่ยวมากสุดในโลก
Lazada ขึ้นแท่นที่ 1 เว็บ e-commerce ฮิตสุดในไทย
นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องทำประกันก่อนเข้าไทย
Jun 6, 2017 02:55

รัฐบาลไทยเตรียมเสนอแผนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทำประกันก่อนเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยระบุว่าโรงพยาบาลรัฐต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของนักท่องเที่ยวนับพันล้านบาทในปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวดีพีเอของเยอรมนีรายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายจาตุรนต์ ภักดีวานิช ผู้อำนวยการกองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งระบุว่าทางการไทยกำลังผลักดันมาตรการรองรับการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติเพิ่มเติม โดยเสนอให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยต้องทำประกันการเดินทางให้เรียบร้อย เพื่อให้มั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะได้รับการคุ้มครองในด้านต่างๆ ระหว่างที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทย

จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา พบว่าโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศไทยต้องรับภาระในการรักษาพยาบาลนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไม่มีประกัน รวมเป็นเงินกว่า 3 พันล้านบาทต่อปี และนายจาตุรนต์กำลังเสนอแนวทางการทำระบบประกันสุขภาพ หรือประกันอุบัติเหตุ สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อให้คณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) พิจารณาว่าจะเห็นชอบกับแผนดังกล่าวหรือไม่

หากแผนดังกล่าวผ่านมติของหน่วยงานที่รับผิดชอบจนกระทั่งมีผลบังคับใช้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทยจะต้องแสดงหลักฐานการทำประกันให้แก่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองด้วย แต่ประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม คือ การออกกฎให้นักท่องเที่ยวทำประกันต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวเมืองไทย เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของรัฐบาลและภาคเอกชน โดยในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยมากกว่า 14 ล้านคน และมีรายได้หมุนเวียนในประเทศกว่า 2,005 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 68,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Insurance Business ของอังกฤษก็รายงานเช่นกันว่า ปีที่ผ่านมา ธุรกิจประกันภัยในอังกฤษต้องจ่ายเงินให้แก่ผู้ประกันภัยอุบัติเหตุหรือประกันภัยการเดินทาง เป็นจำนวนกว่า 370 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1 หมื่น 6 พัน 280 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นค่าเฉลี่ยวันละ 1 ล้านปอนด์ หรือ 44 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นเงินที่สูงมาก โดยข้อมูลดังกล่าวอ้างอิงจากสถิติของสมาคมประกันภัยของอังกฤษ (เอบีไอ) 

จากข้อมูลของเอบีไอ พบว่าปี 2010 (พ.ศ.2553) เป็นปีที่บริษัทประกันในอังกฤษต้องจ่ายเงินให้แก่ผู้เอาประกันมากที่สุด คือ 455 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 2 หมื่น 20 ล้านบาท เพราะเกิดเหตุภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ปะทุพ่นควัน ส่งผลกระทบต่อการเดินทางโดยเครื่องบินทั่วยุโรป ซึ่งผู้ทำประกันประสบปัญหาตกเครื่องบิน สายการบินดีเลย์ รวมถึงสัมภาระสูญหาย 

ส่วนการเบิกเงินประกันด้านการรักษาพยาบาลก็คิดเป็นเงินก้อนใหญ่ไม่แพ้กัน โดยปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวอังกฤษ 154,000 คน เบิกค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉินรวมเป็นเงิน 199 ล้านปอนด์ หรือประมาณ  8,750 ล้านบาท โดยค่ารักษาพยาบาลที่แพงที่สุดที่บริษัทประกันจ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาล คือ ค่ารักษาฝีของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปสหรัฐฯ คิดเป็นเงิน 1 แสนปอนด์ หรือ 4,400,000บาท ส่วนอันดับสองเป็นค่ารักษากรณีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ล้มขาหักในประเทศไทย คิดเป็นเงิน 16,000 ปอนด์ หรือประมาณ 700,000 กว่าบาท

นายมาร์ค เชพเฟิร์ด รองผู้อำนวยการของเอบีไอ ระบุว่านักท่องเที่ยวที่ป่วยในต่างประเทศจะมีความกังวลใจมากและต้องการเดินทางกลับประเทศ แต่ค่าใช้จ่ายในการนำตัวผู้ป่วยกลับบ้านเป็นค่าใช้จ่ายที่แพงกว่าค่ารักษาพยาบาลมาก

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog