ไม่พบผลการค้นหา
​เทสโก้ อาจประกาศแผนปรับโครงสร้างธุรกิจปีหน้า
Oct 24, 2014 07:55

ประธานบริษัท เทสโก้ ประกาศเตรียมลาออก แสดงความรับผิดชอบ หลัง เทสโก้ ต้องเผชิญวิกฤติการเงินครั้งใหญ่ ด้วยยอดขายที่ตกต่ำกว่าเป้าหมาย ทำให้เทสโก้ อาจต้องปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่      

นายริชาร์ด บรอดเบนท์ ประธานบริษัท เทสโก้  เครือข่ายค้าปลีกระดับโลก สัญชาติอังกฤษ แถลงเตรียมลาออกจากตำแหน่ง แต่ยังไม่กำหนดวัน เวลา ที่ชัดเจน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ กรณีคาดการณ์ผลกำไรในช่วงครึ่งแรกปีนี้ สูงกว่าความเป็นจริงถึง  263 ล้านปอนด์  หรือราว 13,754 ล้านบาท  ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เทสโก้ ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า แจงผลกำไรสูงเกินจริงเพียง 250 ล้านปอนด์ หรือราว 13,075 ล้านบาท เท่านั้น  

ขณะที่ กำไรก่อนหักภาษี ลดเหลือเพียง 112 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 5 พัน 857 ล้านบาท ซึ่งลดลงถึง 92% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากธุรกิจค้าปลีกของเทสโก้ลดลง ในอังกฤษ และภูมิภาคต่างๆ ทั้งยุโรป และอาเซียน ซึ่งรวมถึงไทย มาเลเซีย และเกาหลีใต้  โดยตลาดยุโรป มีเพียงตุรกี , ฮังการี และสาธารณรัฐเช็ก เท่านั้น ที่ยอดขายยังเป็นบวก  

นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหารอีก 8 คน ที่ถูกสั่งพักงานไม่มีกำหนด หรือจนกว่าคณะผู้ตรวจสอบของรัฐบาลกลางและเทสโก้ จะแก้ไขความผิดพลาดครั้งนี้ ได้สำเร็จ    

นาย บรอดเบนท์ ระบุว่า พร้อมยุติบทบาทในฐานประธานบริษัททันที  ที่หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอคนใหม่ คือ นายเดฟ ลูอิส ประกาศกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจาณา คาดว่าจะประกาศในปีหน้า และคาดหมายว่า นายลูอิส จะขายทิ้งสินทรัพย์บางส่วน เพื่อช่วยให้เทสโก้ ฟื้นตัวจากปัญหายอดขายตกต่ำ โดยเฉพาะในตลาดอังกฤษ  

ขณะที่ เว็บไซต์ เดอะเทเลกราฟ  รายงานว่า  เทสโก้ กำลังพิจารณาที่จะแตกธุรกิจเครือข่ายค้าปลีกในเอเชีย

ด้านาย ลูอิส กล่าวว่า ธุรกิจของเทสโก้ กำลังเผชิญกับสภาวะตลาดที่ท้าทาย  ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อกำไรของบริษัทอย่างมาก  และในฐานะซีอีโอคนใหม่  จะทำ 3 สิ่งนี้ก่อน คือ


1.สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของกลุ่มเทสโก้ในอังกฤษให้กลับคืนมา  
2.สร้างความแข็งแกร่งให้กับงบดุล  
3.สร้างความเชื่อมั่นและความโปร่งใสในธุรกิจ  ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีการประกาศเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจใดๆ ในประเทศต่างๆ รวมถึงเทสโก้ ในประเทศไทย    

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog