ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - ทายาทเผด็จการสเปนค้านคำสั่งศาลให้ย้ายที่ฝังศพ - Short Clip
Sep 30, 2019 00:45

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลฎีกาของสเปนมีมติเห็นชอบให้รัฐบาลย้ายร่างของ 'ฟรานซิสโก ฟรังโก' อดีตผู้นำเผด็จการสเปน ออกจากอนุสรณ์สถานแห่งชาติ แต่ทายาทอดีตผู้นำประกาศว่า จะยื่นเรื่องคัดค้านคำสั่งย้ายที่ฝังศพต่อศาลรัฐธรรมนูญสเปนและศาลอียูอีกครั้ง

คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาของสเปน มีมติเอกฉันท์ ตัดสินให้รัฐบาลสเปนชุดปัจจุบัน ดำเนินการย้ายร่างของ 'จอมพลฟรานซิสโก ฟรังโก' เผด็จการผู้ปกครองสเปนยาวนานเกือบ 40 ปี ให้พ้นจากอนุสรณ์สถานแห่งชาติ (Valley of the Fallen) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมาดริดไปประมาณ 50 กิโลเมตร

คำตัดสินดังกล่าวเป็นการรับฟังคำร้องของครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตอย่างไม่เป็นธรรมในช่วงที่จอมพลฟรังโกปกครองประเทศ ซึ่งผู้ร้องเรียนเหล่านี้ต้องการให้ชำระประวัติศาสตร์ และเชื่อว่าเผด็จการไม่ควรถูกฝังรวมกับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ

หลังจากศาลฎีกามีคำตัดสินในวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ทนายที่เป็นตัวแทนทายาทของจอมพลฟรังโกก็ประกาศว่าพวกเขาจะไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญสเปน และศาลสิทธิมนุษยชนของสหภาพยุโรป หรืออียู เพื่อคัดค้านคำตัดสินของศาลฎีกาสเปน เพราะเชื่อว่าคำตัดสินดังกล่าวขัดต่อเนื้อหาในรัฐธรรมนูญของสเปนและกฎหมายของอียูที่เกี่ยวข้องกับสิทธิและเสรีภาพ

ส่วนนายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปนคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการย้ายที่ฝังศพจอมพลฟรังโก ออกมาประกาศชัยชนะหลังจากศาลฎีกามีคำตัดสินเข้าข้างทายาทของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของจอมพลฟรังโก ทำให้เขาถูกพรรคฝ่ายค้านที่มีแนวคิดชาตินิยมและอนุรักษนิยมโจมตีว่าทำตัวไม่เหมาะสมกับความเป็นผู้นำ ปลุกกระแสความเกลียดชังในสังคมเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง แต่ผู้ที่เป็นทายาทของเหยื่อในอดีตมองว่า การผลักดันของนายกฯ ซานเชซเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว 

ก่อนหน้านี้ทายาทของจอมพลฟรังโกเคยยื่นเรื่องคัดค้านการย้ายที่ฝังศพกับศาลฎีกา โดยอ้างว่าการเคลื่อนย้ายศพซึ่งถูกเก็บไว้ในสุสานชั้นใต้ดินเป็นเวลานานอาจส่งผลกระทบต่อร่างของนายพลฟรังโก ซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์คนหนึ่งของสเปน

ประชาชนสเปนบางส่วนก็ไม่เห็นด้วยกับย้ายที่ฝังศพ เพราะเห็นว่าควรจะให้เกียรติกับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้คัดค้านการชำระประวัติศาสตร์ เนื่องจากคนส่วนใหญ่มองว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุในอดีตควรถูกไต่สวนและบันทึกข้อเท็จจริงเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐานโดยไม่ถูกบิดเบือนหรือถูกกดดันจากอำนาจใดๆ 

ทั้งนี้ จอมพลฟรานซิสโก ฟรังโก เป็นเผด็จการที่ปกครองสเปนช่วงปี 2479 จนถึงปี 2518 โดยเขาก้าวสู่อำนาจหลังจากเป็นผู้นำกองกำลังกบฎต่อต้านอำนาจของรัฐบาลสเปนในขณะนั้น และเป็นชนวนให้สเปนเกิดสงครามกลางเมืองอยู่นาน 3 ปี ก่อนที่จอมพลฟรังโกจะสามถารยึดครองอำนาจได้อย่างเบ็ดเสร็จ และปกครองประเทศด้วยระบอบเผด็จการชาตินิยมตลอดระยะเวลา 39 ปี จนกระทั่งถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2518 


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog