ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - EU ขู่ขึ้นภาษีลีวายส์-ฮาร์เล่ย์ โต้ทรัมป์ขึ้นภาษีเหล็ก - Short Clip
CLIP Biz Feed : นโยบายกีดกันการค้าทรัมป์กระทบไทยแค่ไหน?  
Biz Feed - การเงินดิจิทัลไทยยังขาดความน่าไว้ใจ - SHORT CLIP
ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์บูมในเอเชีย รวมไทย
Biz Feed - Biz Insight : ให้คะแนนทรัมป์ สอบผ่านหรือไม่ในทริปเยือนเอเชีย? - SHORT CLIP
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
CLIP Biz Feed : เศรษฐกิจไทยอาจแก่ก่อนรวย
CLIP Biz Feed : เศรษฐกิจโลกมีชัยในศึกเลือกตั้งฝรั่งเศส
World Trend - 'อังกฤษ' จ่ายค่าจ้างชาวต่างชาติสูงสุดในโลก - Short Clip
World Trend - 'อังกฤษ' จ่ายค่าจ้างชาวต่างชาติสูงสุดในโลก - Short Clip
Biz Feed - บิทคอยน์ร่วงเพราะรัฐบาลในเอเชีย? - Short Clip
Biz Feed - มูลค่าเครื่องบินด้อยค่าฉุดการบินไทยให้ขาดทุน - Short Clip
Biz Feed - 2018 อาจไม่ใช่ปีของเฟซบุ๊ก - Short Clip
Biz Feed - จีนประกาศปฏิรูปภาคการผลิตในการประชุมเศรษฐกิจโลก - FULL EP.
Biz Feed - 'Digital Startup' ขับเคลื่อนไอเดียสู่การเป็นสุดยอดสตาร์ทอัพ - Short Clip
Biz Feed - ทรัมป์ห้าม 8 ชาติเข้าสหรัฐฯ กระทบเศรษฐกิจอเมริกา - Short Clip
Biz Feed - แพทย์แคนาดาค้านขึ้นค่าแรงตัวเอง - Short Clip
ไทยเป็นศูนย์กลางซื้ออัญมณีระดับโลก
Biz Feed - คมนาคมกำชับรถไฟฟ้าแจ้งใน 5 นาที หากขัดข้อง - Short Clip
Biz Feed - กสิกรไทย ตั้งเป้า 2 ปี เปิดบริการรายย่อย ต้อนลูกค้าจีน - Short Clip
Biz Feed - ทรัมป์ขึ้นภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมกระทบไทยด้วย - Short Clip
Mar 13, 2018 03:33

หลังจากที่ทรัมป์ได้เซ็นคำสั่งขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมนำเข้า เรื่องนี้ก็มีผลกระทบไปทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่ส่งออกเหล็กจำนวนมากไปยังสหรัฐฯ หรือแม้แต่ไทยเอง ที่ไม่ได้ส่งออกเหล็กไปสหรัฐฯ มากเท่าไรก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วยเหมือนกัน เพราะมันจะทำให้เกิดภาวะเหล็กล้นตลาด และเหล็กพวกนี้ที่ส่งขายไปสหรัฐฯ ไม่ได้ก็อาจจะถูกส่งมาขายในไทยแทน แล้วประเทศไทยจะหาทางออกเกี่ยวกับปัญหานี้อย่างไร ?

คำสั่งขึ้นภาษีเหล็กนำเข้า 25% และอลูมิเนียม 10% ของสหรัฐฯจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 มีนาคมนี้แล้ว ซึ่งหลายๆ ประเทศที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกเหล็กรายใหญ่ของโลกก็กำลังวิพากษ์วิจารณ์นโยบายนี้กันอย่างดุเดือดว่าเป็นการก่อให้เกิดสงครามการค้า และก็เตรียมที่จะหามาตรการตอบโต้กลับไปยังสหรัฐฯ อย่างอียูหรือสหภาพยุโรปก็ออกมาขู่ว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ หลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น มอเตอร์ไซค์ฮาร์เลย์-เดวิดสัน , เสื้อผ้าแบรนด์อเมริกัน อย่างกางเกงยีนส์ลีวายส์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของสหรัฐฯ ด้วย ซึ่งการตอบโต้กันไปมาแบบนี้ก็จะทำลายบรรยากาศการค้าแบบเสรี และนำไปสู่การทำสงครามการค้าที่ไม่เป็นผลดีกับประเทศไหนทั้งสิ้น

ส่วนผลกระทบต่อไทยในทันทีจะยังมีไม่มาก เนื่องจากมูลค่าส่งออกเหล็กของไทยไปสหรัฐฯ อยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ถือว่าไม่มากเท่าไร หากเทียบกับประเทศอื่นๆ และในช่วง 1-3 เดือนแรกของการขึ้นภาษี ผู้ผลิตเหล็กในสหรัฐฯ จะยังไม่สามารถปรับตัวเพิ่มการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการได้ทัน ทำให้ยังต้องพึ่งพาการนำเข้าอยู่ดี แต่ว่าผลกระทบในระยะยาวจะมีความชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตในสหรัฐฯ จะเริ่มปรับตัวได้แล้ว และทำให้พึ่งพาการนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศน้อยลง ซึ่งก็จะทำให้การส่งออกเหล็กของไทยไปยังสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบโดยตรง โดยเหล็กที่ไทยส่งออกไปสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็น ท่อเหล็กรีดเย็นและเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสี ที่จะได้รับผลกระทบประมาณ 380,000 ตัน ที่จะส่งออกไปสหรัฐฯไม่ได้ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 10,400 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ในระยะยาวก็จะเกิดภาวะเหล็กล้นตลาดโลก เพราะหลายประเทศส่งออกเหล็กไปสหรัฐฯ ไม่ได้ ซึ่งประเทศเหล่านี้จะยอมตัดราคาเหล็กของตัวเองที่ล้นตลาดรวมกันประมาณ 27 ล้านตัน แล้วเอาไปขายในประเทศอื่นแทน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมเหล็กในวงกว้าง รวมทั้งในไทยด้วย เพราะหลายประเทศในเอเชียก็เป็นประเทศผู้ส่งออกเหล็กรายใหญ่ไปยังสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เวียดนาม และอินเดีย ทำให้คาดการณ์ว่าเหล็กที่ล้นตลาดตรงนี้จะถูกส่งมาขายในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทนในราคาที่ถูกกว่าเหล็กที่ผลิตในไทย ทำให้เหล็กที่ผลิตในไทยก็อาจจะขายไม่ได้

กรมการค้าต่างประเทศ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้จัดการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ผลิตและส่งออกเหล็กของไทย เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา โดยได้ข้อสรุปว่าจะให้ผู้ผลิตเหล็กของไทยอ้างว่าได้รับความเดือดร้อนจากการขึ้นภาษีและขอให้มีการเจรจากับผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เพื่อขอให้สหรัฐฯ ยกเว้นการเก็บภาษีกับประเทศไทย ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ เพราะนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ประกาศชัดเจนว่ายินดีที่จะพิจารณาการยกเว้นภาษีให้กับบางประเทศที่เป็นพันธมิตรที่ดีกับสหรัฐฯ มาอย่างยาวนาน และน่าจะรวมไทยอยู่ด้วย เพราะไทยก็เคยร่วมปกป้องความมั่นคงของสหรัฐฯ มานานแล้ว ตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนาม และปัจจุบันก็มีบริษัทขนาดใหญ่จากสหรัฐฯลงทุนในไทยจำนวนมาก

ในส่วนเรื่องความรุนแรงของภาวะเหล็กล้นตลาดหลังจากที่การขึ้นภาษีมีผลบังคับใช้แล้ว จะรุนแรงแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับว่ามีกี่ประเทศที่จะได้รับการพิจารณายกเว้นการขึ้นภาษีจากสหรัฐฯ โดยขณะนี้ก็มีหลายประเทศที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯกำลังดำเนินเรื่องขอยกเว้นการถูกขึ้นภาษีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นสหภาพยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog