ปัจจุบันวงการอีสปอร์ตกำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก รวมทั้งในไทยที่ได้มีการรับรองให้การเล่นเกมเป็นกีฬาชนิดหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนอกจากจะทำให้มีการแข่งขันอีสปอร์ตมากขึ้นแล้ว ยังมีเกมเมอร์เพิ่มขึ้นไม่น้อย และสร้างรายได้หมุนเวียนในวงการกว่าหมื่นล้านบาท
การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มการสื่อสารและเกมออนไลน์ชั้นนำ เผยผลสำรวจว่า ปัจจุบันมีผู้สนใจชมการแข่งขันอีสปอร์ต (eSports) มากขึ้นทั่วโลกถึง 13.8 เปอร์เซ็นต์ โดย 53 เปอร์เซ็นต์ของผู้ชมนั้นมาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
สำหรับประเทศไทยนั้น วงการอีสปอร์ตได้เติบโตขึ้นไม่น้อย หลังจากที่การกีฬาแห่งประเทศไทยรับรองอีสปอร์ตให้เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยอุตสาหกรรมเกมในไทยมีอัตราการเติบโตมากกว่า 12 เปอร์เซ็นต์ต่อปี นอกจากนั้น ในไทยยังมีผู้เล่นเกมมากถึง 18.3 ล้านคน เป็นผู้หญิง 47 เปอร์เซ็นต์ โดยมีรายได้หมุนเวียนในวงการอีสปอร์ตถึง 597.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 18,000 ล้านบาท อยู่ในอันดับที่ 20 ของตลาดโลก
โดยสิ้นเดือนนี้ จะมีการจัด ‘Garena World’ ซึ่งเป็นมหกรรมเกมและอีสปอร์ตที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งนอกจากจะมีเกมใหม่เพิ่ม 3 เกม ได้แก่ Ring of Elysium (ROE) , DDTank และ EA Sports FIFA Online 4 แล้ว ยังเพิ่มรางวัลรวมเป็น 17 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานรวมเกือบสองแสนคน จัดระหว่างวันที่ 31 มีนาคม ถึง 1 เมษายนนี้ ที่ฮอลล์ 98-100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา