ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - 'ซัมซุง' อาจกำลังเดินพลาดตามรอย 'แอปเปิล' - Short Clip
Feb 25, 2019 05:12

เมื่อ 'ซัมซุง' เปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ แต่นักวิเคราะห์ไอที กำลังชี้ว่า ซัมซุงกำลังจะเดินตามรอย 'แอปเปิล' เพราะผลิตโทรศัพท์มือถือราคาแพงเกินไป ขณะที่ ไม่มีสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจริง ๆ และมองข้ามตลาดยักษ์ใหญ่อย่าง 'จีน'

เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.62) บริษัทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสัญชาติเกาหลีใต้ เปิดตัวโทรศัพท์ใหม่ 4 รุ่น และแม้จะมีความตื่นเต้นเกิดขึ้น แต่ผู้บริโภคกลับไม่ได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการซื้อโทรศัพท์เรือธงรุ่นใหม่ของแบรนด์ดัง ด้วยเหตุผลหลักจากราคาที่สูงเกินไป ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญเดียวกันที่ทำให้ยอดขายของไอโฟนจากแอปเปิลร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญ

ในมิติด้านการแข่งขัน กลยุทธ์การจับตลาดผู้มีกำลังซื้อสูง ทำให้คู่แข่งอย่าง 'หัวเว่ย' และ 'เสียวหมี่' สามารถเก็บตกจากกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมากที่ไม่มีกำลังซื้อเพียงพอ โดย ท็อด ฮาเซลตัล นักวิเคราะห์จากสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ชี้ 3 ข้อผิดพลาดที่ซัมซุงกำลังเผชิญหลังเลือกที่จะใช้กลยุทธ์โทรศัพท์หรูหราที่จับต้องได้เฉพาะตลาดบางกลุ่มเท่านั้น


ประการที่ 1 คือราคาที่แพงเกินไป ราคาโทรศัพท์รุ่นใหม่ของซัมซุงในรุ่นเริ่มต้น 'กาแล็คซี่ เอส10e' เริ่มต้นที่ราคา 749 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 23,300 บาท ซึ่งอาจจับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อไม่มากได้ แต่สำหรับรุ่น 'กาแล็คซี่ เอส10' ราคาเริ่มต้นที่ 899 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 28,000 บาท ขณะที่ 'กาแล็คซี่ เอส10+' ราคาเริ่มต้นที่ 999 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 31,000 บาท ซึ่งผู้บริโภคมีแนวโน้มไม่อยากจะจ่ายเงินจำนวนมากขนาดนี้เพื่อแลกกับหน่วยความจำที่มากขึ้น

อีกด้านหนึ่ง การตั้งราคาที่แพงเกินไปนั้น ส่งผลกระทบกับยอดขายไอโฟนของแอปเปิลในจีนโดยตรง เมื่อผู้คนเริ่มรู้สึกว่าราคาที่จ่ายไปกับคุณภาพที่ได้รับไม่สอดคล้องกัน


ประการที่ 2 การปราศจากสิ่งที่ 'จำเป็น' โดยปกติแล้วเมื่อมีการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ ผู้บริโภคมักรอคอยที่จะเห็นพัฒนาการด้านกล้องถ่ายภาพของโทรศัพท์ หน้าจอ และการประมวลผลที่เร็วขึ้น แต่ความต้องการเหล่านี้ดูจะน้อยลงไปในช่วงที่ผ่านมา

ท็อด กล่าวว่า สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจริง ๆ คือโทรศัพท์ที่มีแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้นานขึ้น ซึ่งดูเหมือนว่า ในโทรศัพท์รุ่นใหม่ของซัมซุงไม่ได้ไปแตะความต้องการของผู้บริโภคเท่าไหร่นัก เพราะสิ่งที่ซัมซุงทำคือการเปลี่ยนหน้าจอให้มีสีสันมากขึ้น เพิ่มระบบสแกนนิ้วมือไว้ที่หน้าจอ และลูกเล่นเกี่ยวกับบลูทูธต่าง ๆ ซึ่งท็อดมองว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่คำถามสำคัญคือ ผู้บริโภคที่มี 'กาแล็คซี่ เอส8' ซึ่งก็มีหน้าจอที่ดี มีระบบสแกนหน้า จะยอมเสียเงิน 850 - 999 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 26,000 - 31,000 บาท เพื่อเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือที่ไม่โดดเด่นพอจริงหรือ

ประเด็นนี้เป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับไอโฟนเช่นกัน เพราะผู้บริโภครู้สึกว่าสิ่งที่ตนได้รับจากไอโฟนรุ่นใหม่คือ หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ระบบประมวลผลที่เร็วขึ้น และกล้องที่ดีขึ้นเล็กน้อย แม้ผู้บริโภคนับล้านจะยังซื้อไอโฟนอยู่ แต่หากไปดูยอดการเติบโตจะพบว่ามีการหดตัวอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะในตลาดที่แอปเปิลต้องการให้มีการเติบโตมากเช่นประเทศจีน


ประการที่ 3 คือการมองข้ามจีน แม้ความขัดแย้งต่าง ๆ ระหว่างแอปเปิลกับจีน จะส่งผลให้ยอดขายแอปเปิลตกลงเกือบร้อยละ 20 เนื่องจากราคาที่สูงเกินไป แต่อย่างน้อยที่สุดแอปเปิลก็ยังติดอันดับที่ 4 แบรนด์โทรศัพท์มือถือในจีน ขณะที่ซัมซุงไม่ติดอันดับ 1 ใน 5 และดูเหมือนซัมซุงจะไม่สามารถดึงดูดใจผู้บริโภคในตลาดที่มีประชากรมากที่สุดในโลกแห่งนี้ด้วย อีกทั้งโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่ออกมาก็ไม่ได้ช่วยปิดช่องว่างตรงนี้

ดังนั้น การที่ซัมซุงเปิดช่องโหว่ตรงนี้ ทำให้บริษัทผลิตโทรศัพท์มือถือ เช่น หัวเว่ย เสียวหมี่ ออปโป้ และแบรนด์ท้องถิ่น สามารถทำกำไรจากการไร้คู่แข่งภายนอกได้ เนื่องจากสามารถขายในราคาที่จับต้องได้มากกว่า อีกทั้งการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ก็กำลังทำพิษอย่างหนักกับแอปเปิลและดูเหมือนว่าจะไม่ช่วยให้สถานการณ์ของซัมซุงดีขึ้นเท่าไหร่นัก

ความผิดพลาดข้างต้นส่งผลต่อการครองตลาดของทั้งแอปเปิลและซัมซุง เนื่องจากมีข้อผิดพลาดที่คล้ายคลึงกัน ทั้งเรื่องยอดการส่งออกของแอปเปิลที่ตกลงกว่าร้อยละ 7.3 ในไตรมาสที่ 4/2561 ส่วนซัมซุงตกลงที่ร้อยละ 5.3 อย่างไรก็ตาม แบรนด์ท้องถิ่นอย่างหัวเว่ยและออปโป้กลับมียอดส่งออกที่โตขึ้นที่ร้อยละ 47.3 และ 20.6 ตามลำดับ

ท็อด ชี้ให้เห็นว่า เพื่อการขายผลิตภัณฑ์ให้ได้มากขึ้น ซัมซุงและแอปเปิลมีความจำเป็นต้องลดราคาสินค้าลง ให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความคุ้มค่ามากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หรือต้องหานวัตกรรมที่มอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับผู้ใช้งาน โดยเขาคิดว่าจะต้องมีคนไปต่อแถวอย่างแน่นอนหากมีคนขายโทรศัพท์ที่แบตเตอรี่อยู่ได้อาทิตย์นึง

ท็อด ปิดท้ายว่า อาจจะถึงเวลาแล้วที่แอปเปิลและซัมซุงจะให้ผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคต้องการจริง ๆ ด้วยการผลิตโทรศัพท์ราคาไม่แพง ที่สามารถใช้งานได้อย่างครบถ้วน หรือโทรศัพท์ยอดเยี่ยมที่มาพร้อมกับนวัตกรรม


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog