ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - 'ไทยรักไทย' โมเดลพรรคการเมือง อาจกลับมา...โดยขุนพลในตำนาน - Short Clip
Talking Thailand - อย่าริเป็นศาลเตี้ย! “นักศึกษา” ปราศรัยแตะสถาบัน เพื่อทางออก...ไม่ได้จ้องล้ม  - Short Clip
Talking Thailand - ตำรวจไทยมีปัญหาการใช้กฎหมาย เฝ้าแต่ทำตาม ‘นายสั่ง’ - Short Clip
Talking Thailand - ‘สุเทพ’ ควรอยู่ในคุกก่อน แล้วค่อยมาสอนเด็กว่าอย่าเสี่ยง - Short Clip
Talking Thailand - “ม็อบนักศึกษา” ใกล้สุกงอม..ซ้อมไล่นายกฯ แถมโดนขู่ด้วย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - Short Clip
Talking Thailand - คุกคามไม่เลิก! “เพนกวิน” ถูก ตร.ตามประกบถึงปากเกร็ด ก่อนรวบตัว  - Short Clip
Talking Thailand - ถ้า “บิ๊กตู่-บิ๊กแดง” ทำลายความมั่นคงชีวิตปชช.-เศรษฐกิจ...ก็เป็น “คนชังชาติ” - Short Clip
Talking Thailand - รัฐบาลกลัวโรคระบาดขยาย แต่ทำเหมือนกลัวคนกินเหล้า-เด็กแว้น และม็อบ!! - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” ส่อได้เงินกู้ไปใช้สบายใจ...ถ้า “เพื่อไทย” ยังไม่ขับ “งูเห่า” พ้นพรรค - Short Clip
Talking Thailand - ไม่รับปริญญาเป็นเรื่องธรรมดา ฝ่ายความมั่นคงกังวลเกินเหตุ - Short Clip
Talking Thailand - เด็กรุ่นใหม่คิดเองได้..ไม่ต้องให้ ส.ส.เลี้ยงควายมาสอน! แถมใส่ร้าย “ธนาธร” - Short Clip
Talking Thailand - “ประยุทธ์” ไม่ใช่เทวดา! ผลงานไม่มีก็ควรถูกปชช.ไล่..โดยไม่มีตำรวจตามจับ - Short Clip
Talking Thailand - “ลุงตู่” ใช้ 84,000 เซลล์ ตั้ง ขรก.เป็นซูเปอร์บอร์ดแก้ปัญหาบินไทย..จะไหวป่ะ - Short Clip
Talking Thailand - “ราษฎร” รวมพล! 8 พ.ย.เดินขบวนครั้งใหญ่ “ไล่ประยุทธ์–ชู 3 ข้อเรียกร้อง” - Short Clip
สุมหัวคิด - เบื้องหลังข่าวเพื่อไทยแยกวงตั้งพรรคใหม่ - Short Clip
Talking Thailand - “ธนกร” ไม่จบเปิดศึก “เทพไท” อีกรอบ...ทั้งที่บอกให้คนอื่น “หยุดเล่นการเมือง” - Short Clip
Talking Thailand - “ม็อบประชาธิปไตย” ถูกผู้มีอำนาจใช้กม.ตั้งข้อหาและรอจับเข้าคุกเมื่ออ่อนแรง - Short Clip
Talking Thailand - 'ศปปส.' ส่อรวมพล ชนม็อบราษฎร 8 พ.ย. แม้อ้างสังเกตการณ์ แต่ก็ดูออกว่าจะมาก่อกวน - Short Clip
Talking Thailand - ระวัง! ถูกฟ้องศาลแน่...ใครโพสต์หมิ่นเหม่หนุนม็อบธรรมศาสตร์ - Short Clip
Talking Thailand - 'ม็อบคนเสื้อแดง' ถูกสลาย..มีคนตายร่วมร้อย แต่คนรับคำสั่ง...ยังได้ดี - Short Clip
Talking Thailand - “หัวกะทิไทยรักไทย” ตั้งพรรคใหม่...เพื่อประชาธิปไตย–ไม่อยู่ใต้เงา “ทักษิณ” - Short Clip
May 25, 2020 14:50

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2563

นักวิเคราะห์ Talking Thailand มองท่าทีพรรคการเมือง พรรคใหม่ของบรรดา “หัวกะทิ” คนไทยรักไทย ที่เริ่มพูดคุย และผุดแนวคิด “ใบตองแห้ง” ชี้ ไม่ได้วางแนวเป็น “ฝาแฝดเพื่อไทย” และพรรคใหม่ต้อง “ไม่อิงทักษิณ” หรือ “ผลงานไทยรักไทย” แต่ควรสะท้อนแนวทางใหม่ ให้เป็นทางออกประเทศ “คำผกา” เชื่อพรรคใหม่จะยังยึดหลักการประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวเรื่องการตั้งพรรคการเมืองใหม่ว่า อดีตแกนนำและผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ประกอบด้วย นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และนายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมกันจัดตั้ง กลุ่มแคร์ CARE หรือ Continue Ability Renew Efficiency โดยเชิญบุคคลสำคัญ เข้าร่วมอีกประมาณ 30-40 คน อาทิ ดร.โกร่ง นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายดวงฤทธิ์ บุนนาค นายอนุสรณ์ ธรรมใจ นายโชติชัย เจริญงาม นายศุภวุฒิ สายเชื้อ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาของประเทศ รวมทั้งพูดคุยและเสนอแนะเพื่อทางออก

ขณะนี้เตรียมจัดตั้งเป็น เพจ “แคร์” เพื่อสื่อสารกับประชาชนผ่านทางโซเชียลมีเดีย คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ โดยบุคคลที่ตอบรับจะมาร่วมพูดคุยปัญหาและร่วมกันหาทางออก เพราะทุกฝ่ายห่วงใยเห็นตรงกันว่าประเทศถึงทางตันแล้ว และเมื่อทุกฝ่ายมีจุดร่วมที่ตรงกัน ก็อาจจะนำไปสู่การตั้งพรรคการเมืองใหม่ต่อไป

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม กล่าวว่า มีผู้ใหญ่ที่สนิทกัน โทรมาเล่าให้ฟังสั้นๆ เกี่ยวกับแนวคิดกลุ่ม CARE หนึ่งครั้งครับ ผมไม่ทราบรายละเอียดมากนัก เข้าใจว่า จะช่วยกันระดมความคิดว่าหลังโควิด ประเทศไทยจะไปทางไหนดี

แต่ปัจจุบัน ผมพยายามลงไปดูปัญหาของชุมชนและช่วยชุมชนที่เดือดร้อนจากโควิด ตามกำลังที่มีครับ ไม่ได้คิดจะไปตั้งหรือรวมกลุ่มทางการเมืองใดๆครับ และจากประสบการณ์ที่ได้ลงพื้นที่ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ยินดีจะให้ความเห็น ความคิดต่างๆกับทุกกลุ่ม ถ้าจะเป็นประโยชน์กับประชาชน ผมคิดว่าตอนนี้เราต้องช่วยกันคิด ช่วยกันทำ เท่าที่เราทำได้

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่าตอนนี้ยังไม่มีชื่อกลุ่ม หรือรวมตัวกันตั้งกลุ่มอย่างที่เป็นข่าว รวมถึงการรวมตัวกันตั้งพรรคก็ยังไม่เกิดขึ้น เนื่องจากยังไม่เคยได้รวมตัวกัน หรือประชุมร่วมกัน แต่มีการพูดคุยกันของกลุ่มคนบางคนที่มองเห็นปัญหาของบ้านเมือง รัฐบาลยังฟังเสียงประชาชนน้อย และไม่มีศักยภาพในการจัดการปัญหา ทำให้ประเทศเผชิญกับวิกฤติทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมอันเนื่องมาจากคนจะตกงานอีกมากในอนาคต

ทุกคนที่ได้พูดคุยกันต่างก็มองเห็นปัญหา ถ้าตราบใดที่กฎกติกายังเป็นอย่างนี้ รัฐบาลยังเป็นแบบนี้ มีวิธีคิด และจัดการปัญหาแบบนี้ ดูไม่มีอนาคต เราจึงชวนกันหาทางออก และหาทางแก้ไขปัญหาให้กับบ้านเมือง ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกันเป็นส่วนๆ ตามงาน หรือวาระโอกาสที่ได้มาพบปะกัน แต่ยังไม่ได้มีการตั้งพรรคอะไร แต่ถ้าสถานการณ์ยังเป็นอย่างนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศ

เมื่อถามย้ำว่า ก็แปลว่า มีโอกาสที่จะพัฒนาไปสู่การตั้งเป็นพรรคการเมืองได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าเขาได้มาเจอกัน แล้วสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็อาจจะมีการรวมกลุ่มขึ้นมาได้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ในยามที่ประเทศมีวิกฤติ เพราะโดยธรรมชาติของทุกคนคือต้องดิ้นรนหาทางออก

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ชี้แจงว่า หลังจากการเลือกตั้ง ไม่ได้กลับไปพรรคเพื่อไทย และได้ใช้เวลาทั้งหมด ในฐานะนักการเมืองที่ไม่มีสังกัดพรรค ในการพูดคุยกับนักการเมือง นักธุรกิจ อดีตข้าราชการ รวมถึงคนรุ่นใหม่ เพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาบ้านเมือง ปรับความคิด ซึ่งบางทีก็ใช้ความรู้เหล่านี้ ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเรื่อยมา จนกระทั่ง มีความเห็นร่วมกันว่าจะต้องตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาอีก เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนแนวทางหลักๆของพรรคที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคต ก็ยังคงอยู่บนแนวทางหลัก คือแนวทางประชาธิปไตย พัฒนาบ้านเมือง แก้ปัญหาเศรษฐกิจด้านต่างๆ อาศัยบุคคลและประสบการณ์ต่างๆจากในอดีต ประสานกับคนรุ่นใหม่เพื่อนำมาต่อยอดเป็นนโยบายที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในอนาคต

และยืนยันว่า พรรคการเมืองที่จะจัดตั้งขึ้นในอนาคต ไม่ใช่พรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย เป็นอิสระจากพรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองอื่น ไม่ใช่ไทยรักษาชาติ 2 ไม่ใช่พรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้เพื่อไทย อันเนื่องด้วยรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ไม่ใช่การรวมกันของกลุ่มคนเดือนตุลา ไม่ใช่การรียูเนียน แต่จะเป็นรวมคนที่หลากหลาย ที่จะร่วมกันสร้างพรรคการเมืองเพื่อประชาชน

ส่วนเรื่องการพูดคุย เพื่อร่วมงานหรือตั้งพรรคกับ นพ.สุรพงษ์ นพ.พรหมินทร์ หรือ นายภูมิธรรม ตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่ นายจาตรุนต์กล่าวว่า เป็นเพื่อนกับทั้ง 3 มานาน เคยร่วมงานการเมืองด้วยกันมาหลายสิบปี แต่ไม่ได้พูดคุยเพื่อจะตั้งพรรคการเมืองร่วมกัน เราเป็นอิสระต่อกัน แต่ยังเดินบนวิถีทางประชาธิปไตยร่วมกัน ซึ่งถ้าหากในอนาคต หากจะมีโอกาสร่วมงานทางการเมืองกัน ก็มีความเป็นไปได้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับการร่วมงานกับทุกพรรค และทุกกลุ่มการเมือง ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน

สำหรับกรณีก่อนหน้านี้ ที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน ที่ออกมายอมรับในกรณีการพูดคุยเพื่อตั้งพรรคการเมือง นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ก็มีการพูดคุย พบปะ กันเป็นประจำปกติ ในเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง เช่นเดียวกับคนอื่นๆ แต่ไม่ได้คุยถึงเรื่องแผนการทำพรรคการเมืองที่ชัดเจน



Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog