ไม่พบผลการค้นหา
Talking Thailand - พร้อมช่วยม็อบ! “เพื่อไทย” ตั้ง ส.ส.ดูแลม็อบทั่วไทย..“สุดารัตน์” เสียใจ-ขอโทษ - Short Clip
Aug 14, 2020 15:23

รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2563

นักวิเคราะห์ Talking Thailand ชี้ “คุณหญิงสุดารัตน์” โพสต์แสดงความเสียใจ และขอโทษ พร้อมย้ำเป็นห่วงม็อบจริง ๆ ถือเป็นเรื่องดี ที่ “ม็อบ” ก็ต้องใจกว้าง หากต้องการดันขบวนสร้างประชาธิปไตยให้ใหญ่และแข็งแรง

ด้าน “พรรคเพื่อไทย” ไม่รอช้า! รีบตั้งคณะทำงานดูแลม็อบทั่วไทย โดยเฉพาะ ส.ส.พร้อมช่วยประกันตัวหากถูกจับ ...ทำทันทีเมื่อ “เพนกวิน” ถูกจับ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย / โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดิฉันขอสื่อสารไปยังรัฐบาลว่า ในห้วงเวลาเช่นนี้ รัฐต้องไม่ใช้ความรุนแรงมาแก้ปัญหา และต้องหยุดการคุกคาม ข่มขู่นักศึกษาทุกรูปแบบหรือบังคับใช้กฎหมายโดยไร้ความยุติธรรม และอย่าได้คิดที่จะทำร้ายอนาคตของชาติอย่างเด็ดขาด

ดิฉันขอยืนยันและสนับสนุนการมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนิสิต นักศึกษา และเคารพความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่เสมอมา สนับสนุนข้อเสนอทั้ง 3 ประการ ที่นักศึกษาได้เรียกร้องตลอดมา คือ หยุดคุกคามประชาชน ยุบสภา แก้รัฐธรรมนูญดังนั้นทางออกเดียวเวลานี้ของรัฐบาล คือ ต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของนิสิต นักศึกษา ด้วยการเร่งรัดกระบวนการในสภา เพื่อให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อนำไปสู่อนาคตที่ดีกว่านี้ของประเทศ และขอย้ำว่า “รัฐต้องไม่ใช้ความรุนแรง อย่างเด็ดขาด และหยุดการคุกคามนักศึกษาทุกรูปแบบ” ต่อการแสวงหาทางออกของสังคมไทยในขณะนี้

สุดท้าย ที่ดิฉันได้แสดงความคิดเห็นก่อนหน้านี้ มาจากความรู้สึกที่ห่วงใยอย่างยิ่ง ต่อความปลอดภัยของนิสิต นักศึกษา เพราะเผด็จการอาจจะนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการใช้ความรุนแรง จนเกิดความสูญเสียกับประชาชนได้ หากสิ่งที่ได้สื่อสารไป ทำให้เกิดความไม่สบายใจ ดิฉันรู้สึกเสียใจ และต้องขอโทษอย่างยิ่ง

ขณะที่วันนี้ (14 ส.ค. 63) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน โดยคณะทำงานนี้ เป็น ส.ส.ทั่วประเทศ ของพรรคเพื่อไทย กำหนดภารกิจสังเกตการณ์การชุมนุม พร้อมประสานงานร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อดูแลประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม รวมถึงรายงานการดำเนินการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายของการชุมนุมแต่ละพื้นที่ ต่อคณะกรรมาธิการการปกครองเพื่อรับทราบ

นายสมคิด ระบุว่า การแต่งตั้งคณะทำงานอย่างเป็นทางการในลักษณะเช่นนี้ เพื่อป้องกันข้อครหาว่า มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังนักศึกษา ตามที่หลายฝ่ายพยายามกล่าวหา ซึ่ง ส.ส.แต่ละพื้นที่จะได้เข้าไปดูแล พร้อมกำหนดให้ ส.ส. ในแต่ละจังหวัดได้เตรียมใบรับรองเงินเดือนเพื่อกรณีที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆ หรือมีนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชนถูกจับกุมตัวแทนของพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะบุคคลที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเข้าไปประกันตัวได้ทันที 

นายสมคิด ยังย้ำว่า หากนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน ถูกข่มขู่คุกคาม สามารถเข้ามาขอความช่วยเหลือและประสานงานกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยในแต่ละพื้นที่ โดยจะเร่งเข้าไปช่วยเหลือและให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ย้ำว่า จะทำหนังสือถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยทุกคน เพื่อให้เข้าใจในบทบาทและหน้าที่ดังกล่าวได้ตรงกัน ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลหากมีกรณีการข่มขู่คุกคามสามารถแจ้ง ส.ส.ในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดได้ทันที




Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog