ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - สหรัฐฯ ผุดโครงการลดขยะอาหารตั้งแต่ในฟาร์ม - Short Clip
Jul 6, 2018 09:14

องค์กรไม่แสวงผลกำไรในสหรัฐฯ เลือกที่จะลดขยะอาหารโดยการหยุดยั้งวงจรสร้างขยะตั้งแต่ในฟาร์ม ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้ผู้ผลิต และยังเป็นอาหารให้ผู้ที่ขาดแคลนได้อีกด้วย

ฟิลาบันแดนซ์ (Philabundance) องค์กรธนาคารอาหารไม่แสวงผลกำไรในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ของสหรัฐฯ ผุดโครงการรับซื้อผลิตภัณฑ์แดรี ซึ่งรวมถึงนมสด ที่ฟาร์มปศุสัตว์ผลิตมาเกินความต้องการของตลาด เพื่อนำไปมอบเป็นอาหารสำหรับผู้ขาดแคลน ซึ่งช่วยลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง หรือ Food Waste และช่วยแก้ปัญหาธุรกิจซบเซา หลังจากพบว่านมโคจำนวนมากเหลือทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ ขณะที่ฟาร์มแดรีมากกว่าร้อยแห่ง ในรัฐเพนซิลเวเนีย ต้องปิดตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะผลประกอบการไม่ดี

ผลที่ได้จากโครงการรับซื้อนมสดจากฟาร์ม ที่รับซื้อไปทั้งสิ้นกว่า 60,000 แกลลอน ก่อนจะนำไปแปรรูปเป็นชีส โยเกิร์ต และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ช่วยให้ธนาคารอาหารหลายแห่งในสหรัฐฯ มีแหล่งอาหารเพิ่มขึ้น และฟาร์มต่าง ๆ ก็มีรายได้เพิ่มขึ้นคิดเป็น 165,000 ดอลลาร์ หรือราว 5 ล้าน 5 แสนบาท

ความร่วมมือระหว่าง ฟิลาบันแดนซ์ องค์กรธนาคารอาหารแห่งอื่น และฟาร์มต่าง ๆ ช่วยแทรกแซงวงจรการเกิดขยะอาหารจากภาคการเกษตร ตั้งแต่อยู่ในฟาร์ม ถือเป็นแนวทางเพื่อความยั่งยืนที่ทำได้ต่อเนื่อง และสามารถขยายผลไปยังผลผลิตอื่น ๆ ได้อีก ซึ่งล่าสุด ฟิลาบันแดนซ์ กำลังทดลองแปรรูปมะเขือเทศให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่บริโภคได้นานอย่าง แยม เพื่อจำหนายและมอบให้องค์กรการกุศลแล้ว


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog