ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ฟาร์มจีนเพาะพันธุ์แมลงสาบเพื่อทำยา - Short Clip
World Trend - อินเดียเตรียมส่งออก 'ยาแผนโบราณ' ตามหลัง 'โยคะ' - Short Clip
World Trend - จีนทดสอบ AI ตรวจการบ้านในโรงเรียน - Short Clip
World Trend - 'ห่อกลับ' ลดปริมาณขยะจริงหรือ? - Short Clip
World Trend - จีนเตรียมให้วีซ่า 5 ปี แก่ชาวจีนโพ้นทะเล - Short Clip
World Trend - 'แจ็ก หม่า' ยังไม่เกษียณตัวเองจากอาลีบาบาเร็ว ๆ นี้ - Short Clip
World Trend - ผู้ชมจีนบ่น 'กัปตันมาร์เวล' ไม่สวยตรงสเปก - Short Clip
World Trend - หมู่บ้านในจีนฮิตเพาะ 'งู' เป็นอาหารและยา - Short Clip
World Trend - ฮอลลีวูดกับการแบนกม.ทำแท้งในจอร์เจีย - Short Clip
World Trend - ​'แชร์พื้นที่อาศัย' เทรนด์ฮอตใหม่ในซิลิคอนแวลลีย์ - Short Clip
World Trend - เจมส์ วาน ยืนยันไม่มีฮีโรคนอื่นในหนัง 'อควาแมน' - Short Clip
World Trend - เกาหลีเตรียมตั้งสถาบันปั้นบุคลากรซอฟต์แวร์ - Short Clip
World Trend - 'กำจัดยุงลาย' พันธกิจใหม่ของกูเกิล - Short Clip
World Trend - 'พลัสไซซ์' ตลาดใหม่เพื่อแฟชั่นที่เท่าเทียม - Short Clip
World Trend - ความนิยม 'หุ่นยนต์' ในจีน- Short Clip
World Trend - แอมะซอนหนุน 'สตาร์ตอัปแชร์รถเมล์' ลดรถติด - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นฮิต 'ดูวาฬ' หลังเปิดล่าเชิงพาณิชย์ - Short Clip
World Trend - 'ชุดเช่า' เทรนด์ธุรกิจแฟชั่นที่ยังไปได้อีกไกล - Short Clip
World Trend - 'หัวเว่ย' เปิดแล็บ 5G ในเกาหลีใต้ - Short Clip
World Trend - แอมะซอนอาจกลายเป็นบริษัทมูลค่ามากที่สุดในโลก - Short Clip
World Trend - จีนชะลอฉาย '800' หนังสงครามที่เชียร์ผิดฝั่ง - Short Clip
Jun 18, 2019 05:54

การแทรกแซงวงการบันเทิงของรัฐบาลจีนดูจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว และล่าสุด การดึงผลงานภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ออกจากตารางฉายงานเทศกาลภาพยนตร์เซี่ยงไฮ้ ก็เป็นเพราะเหตุผลอื่นไปไม่ได้ นอกจากเนื้อหาแสดงภาพการยกย่องฝั่งที่ไม่ใช่พรรคคอมมิวนิสต์

สำนักข่าว Inkstone News ภายใต้ South China Morning Post สื่อดังของฮ่องกง รายงานว่าภาพยนตร์สงครามอิงประวัติศาสตร์ฟอร์มยักษ์ '800' (The Eight Hundred) ที่แฟน ๆ รอคอยกลับต้องระงับการฉายพรีเมียร์เปิดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ ที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันเสาร์ (15 มิ.ย.) ที่ผ่านมาอย่างกะทันหัน เนื่องมาจากการเซนเซอร์โดยรัฐบาล

คำโปรยของบทความดังกล่าวตั้งคำถามไว้อย่างน่าสนใจว่า 'ฮีโร่ยังจะเป็นฮีโร่อยู่หรือไม่ หากพวกเขาอยู่ผิดฝั่ง?' ซึ่งนั่นก็แทบจะเป็นคำอธิบายเหตุผลในการเซนเซอร์ที่ดีที่สุดแล้ว เพราะภาพยนตร์สงครามเรื่องนี้เล่าถึงกองทัพจีนที่ต่อสู้กับจักรวรรดิญี่ปุ่นเมื่อปลายทศวรรษที่ 1930 โดยจำเป็นต้องรวบรวมไพร่พลจากทั้งพรรคคอมมิวนิสต์และพรรคชาตินิยมจีน หรือ ก๊กมินตั๋ง ซึ่งในเรื่องมีการแสดงภาพธงของก๊กมินตั๋งด้วย กลายเป็นการนำเสนอที่รัฐบาลไม่พอใจนัก

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ออกมาให้เหตุผลว่าการระงับฉายกะทันหันมาจาก 'สาเหตุทางเทคนิค' ซึ่งเป็นเหตุผลที่ใช้กันทั่วไป หากผลงานใดผลงานหนึ่งถูก 'แบน' เพื่อรักษาบรรยากาศที่ดีของงานเทศกาลไว้ แต่สำหรับคอหนังและแฟน ๆ ที่รอชมภาพยนตร์ที่ได้รับการขนานนามว่า 'ดันเคิร์กของจีน' นั้น ถือว่าน่าผิดหวังอย่างยิ่ง และในมุมมองของวงการศิลปะโดยรวมแล้ว นี่อาจจะเป็นความล้าหลังอย่างหนึ่งของจีนที่ยากจะพัฒนา

ทั้งนี้ กลุ่มสนับสนุนวัฒนธรรมพรรคคอมมิวนิสต์ ร่วมกับสมาคมวิจัยวัฒนธรรมจีนแดง ระบุว่าภาพยนตร์ '800' นำเสนอประวัติศาสตร์ได้ผิดจากความเป็นจริงมาก และ 'ศิลปิน' ผู้สร้างผลงานก็ควรที่จะยกย่องธงแดง 5 ดาว ซึ่งเป็นธงชาติจีนปัจจุบัน ไม่ใช่ธงของพรรคชาตินิยมจีนอย่างที่เห็นในภาพยนตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่ในปีนี้เป็นโอกาสสำคัญของประเทศ นั่นก็คือ ครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งประเทศ

สงครามในเรื่องอยู่ในช่วงปี 1937 ที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจีนกำลังระส่ำระสายทั้งจากการเมืองภายในประเทศ และจากข้าศึกนอกประเทศอย่าง ญี่ปุ่น ที่เข้ายึดพื้นที่ทางเหนือของจีนได้สำเร็จแล้ว และเตรียมที่จะรุกรานลงมาให้ถึงเซี่ยงไฮ้ ทำให้ทั้งสองพรรคการเมืองหลักอย่าง คอมมิวนิสต์และชาตินิยมจีน ต้องร่วมมือกันต่อสู้กับญี่ปุ่น โดยที่สมรภูมิโกดัง 'ซื่อหาง' ที่ภายหลังกลายเป็นหนึ่งในสมรภูมิที่น่าจดจำที่สุดในประวัติศาสตร์จีนด้วยนั้น มีกำลังหลักเป็นทหารจีน 400 นาย ขณะที่ ฝั่งทหารญี่ปุ่นมีด้วยกันทั้งสิ้น 300,000 นาย

กองทัพจีนครั้งนั้นต้องการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทหารของตนเองจึงบอกคนนอกว่าไพร่พลมีอยู่ 800 นาย ซึ่งการกระทำครั้งนั้นช่วยซื้อเวลาให้กับรัฐบาลจีนในการรับมือกับสงครามใหญ่ ซึ่งสุดท้ายแล้ว ความร่วมมือระหว่างทั้งสองพรรคต้องสิ้นสุดลง และพรรคคอมมิวนิสต์เข้ายึดอำนาจในปี 1949 ทำให้พรรคชาตินิยม หรือ ก๊กมินตั๋ง ต้องลี้ภัยไปยังไต้หวัน

ผู้สร้างภาพยนตร์ชี้ว่า ใครก็ตามที่เสียเลือดเสียเนื้อปกป้องแผ่นดินจีนก็สมควรได้รับการจดจำและยกย่องทั้งนั้น โดยไม่มาแบ่งแยกด้วยอุดมการณ์ทางการเมือง ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้ทำเช่นนั้นแล้ว นั่นคือ สรรเสริญฮีโร่ของประเทศ สรรเสริญแก่นแท้ของจิตวิญญาชาวจีน

'800' เป็นภาพยนตร์จีนเรื่องแรกที่ถ่ายทำทั้งเรื่องด้วยกล้องไอแมกซ์ และมีงบประมาณการสร้างสูงถึง 80 ล้านดอลลาร์ หรือ 2,500 ล้านบาท ทำให้แฟน ๆ จำนวนมากรอคอยที่จะชมอย่างตื่นเต้น ล่าสุด หลังการประกาศระงับฉายในเทศกาลฯ ผู้ชมชาวจีนคนหนึ่งกล่าวกับ Inkstone ว่า นี่ควรจะเป็นโอกาสทองสำหรับการนำเสนอวัฒนธรรมและความไฮเทคของชาติจีน แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นตลกร้ายที่น่าอับอาย

'800' ยังวางกำหนดเข้าฉายตามเดิม ในวันที่ 5 กรกฎาคม แต่แผนนี้อาจถูกแทรกแซงอีกครั้ง


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog