ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' รับ 'เพื่อไทย' พร้อมเป็นแกนนำ แต่ตามมารยาทต้องให้ 'พรรคอันดับ 1' แถลงเปิดทาง ส่วนข่าวจ่อเสนอชื่อ 'เศรษฐา' เป็นความเห็น 'แพทองธาร' ยังไม่ผ่าน กก.บห.

วันที่ 18 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อธิบายกรณีการอ้างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ว่าไม่สามารถเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ได้อีกครั้งนั้น ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย มีความเห็นไม่ตรงกัน ทำให้ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องดังกล่าว อาจต้องมีการลงมติแข่งกันในที่ประชุม หากมีผู้เห็นว่าการเสนอชื่อ นายพิธา เป็นการเสนอญัตติซ้ำ

นพ.ชลน่าน ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า หากมีข้อสรุปว่า ญัตติที่เสนอชื่อ พิธา ตกไปแล้ว ก็ถือว่าจบกระบวนการ และต้องนัดประชุมใหม่ แต่หากญัตติไม่ตก ก็เข้าสู่การโหวตต่อไป การจะได้โหวตหรือไม่อยู่ที่เงื่อนไขนี้

ส่วนที่ทางพรรคก้าวไกลระบุว่าจะได้เห็นคะแนนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในการโหวต พิธา ครั้งที่ 2 นพ.ชลน่าน ระบุว่า เรื่องนี้ยังไม่ถือเป็นมติร่วมกันของทั้ง 8 พรรค แต่ทั้ง ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ก็เห็นตรงกันว่าการเพิ่มขึ้น 10% กว่าๆ จึงถือว่าเป็นนัยสำคัญ ส่วนที่มีการยกตัวอย่าง 344-345 เป็นการคำนวณแบบเร็ว ๆ ไม่มีผิดหรือถูก สุดท้าย ตนคำนวณว่าตัวเลขที่สอดคล้องกับ 10% คือ 356 เสียง 

อย่างไรก็ตาม แม้จะได้คะแนนโหวตไม่ถึง พรรคเพื่อไทยยังให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่ง หากพรรคแกนนำยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการจะไปออกตัวไม่ได้ เป็นข้อที่ควรระวัง ตามที่ พิธา แถลงว่า หากทำสุดความสามารถแล้ว ก็จะแถลงเปิดทางเพื่อประชาชน 

นพ.ชลน่าน ยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมแต่ต้องผ่านกระบวนการของคณะกรรมการบริหารพรรค และที่สำคัญเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำแล้ว บางเรื่องอาจต้องเปลี่ยนแปลง เช่น เนื้อหาสาระในเอ็มโอยู หรือบันทึกความเข้าใจร่วมกันของทั้ง 8 พรรค จะเปลี่ยนเฉพาะเนื้อหาส่วนที่จำเป็น ไม่ได้ยกเลิก และต้องคุยเรื่องสิทธิที่พรรคแกนนำมีว่าหากจะมีการเติมเสียงพรรคที่ 9 หรือ 10 มาร่วมรัฐบาล พรรคอื่นๆ จะเห็นว่าอย่างไร แต่โดยรวมหากประธานรัฐสภานัดประชุมในช่วงสัปดาห์หน้า เราก็พร้อม

ต่อกรณีที่ แพทองธาร ชินวัตร หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ออกมาให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยยืนยัน จะเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯ ลำดับที่ 1 ของพรรคนั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า เป็นความเห็นส่วนตัวของ แพทองธาร ในฐานะแคนดิเดตยังไม่ได้เข้าสู่คณะกรรมการบริหารพรรค

นพ.ชลน่าน ยังย้ำว่า วันพรุ่งนี้ยังยืนยันเสนอชื่อ พิธา ก่อน แต่หากญัตติตก ก็จบกระบวนการ สามารถยื่นเสนอชื่อแคนดิเดตคนใหม่เป็นญัตติซ้อนได้ แต่ไม่ควรทำ เพราะตามมารยาททางการเมืองต้องปรึกษาหารือกัน และยังไม่ได้นำเรื่องนี้เข้าประชุมในที่ประชุมวิปทั้ง 3 ฝ่าย เป็นไปตามข้อสรุปวันนี้ 

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ยังระบุว่า การประชุมสมาขิกพรรคช่วงบ่ายวันนี้เป็นการประชุมภายใน ต้องรอผลวันที่ 19 ก.ค. ก่อน เพื่อรักษามารยาท เดี๋ยวจะหาว่า พรรคเพื่อไทยกระดี๊กระด๊า โดนด่าอีก 

“โดยความชอบธรรมต้องมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการที่ชัดเจนจากพรรคแกนนำอันดับหนึ่งในเวลานี้ก่อน จึงจะมีความชอบธรรมที่จะดำเนินการทุกอย่าง ดังนั้นในการประชุมของพรรคเพื่อไทย วันนี้จะยังไม่มีการเสนอชื่อใครไปแข่ง เพราะต้องรอวันที่ 19 ก.ค. และรอการแถลงการณ์ของพรรคก้าวไกล” นพ.ชลน่าน ทิ้งท้าย