ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดชัยภูมิ เขื่อนจุฬาภรณ์ระดับน้ำต่ำลงเหลือเพียงร้อยละ 25 ของความจุเขื่อน ถือว่าน้อยที่สุด ต้องกันสำรองน้ำดิบไว้เพื่อการอุปโภคบริโภคเท่านั้น ส่วนแม่น้ำชีแห้งขอดจนเห็นเนินทรายเป็นระยะทางไกล กระทบพื้นที่ทำนาแสนไร่

นายสังวาล พรมสำลี หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนจุฬาภรณ์ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนจุฬาภรณ์ ล่าสุดเหลืออยู่เพียงประมาณร้อยละ 25 ของความจุเขื่อน หรือเหลือประมาณ 63 ล้านลูกบาศก์เมตร ของระดับเก็บกักสูงสุด 164 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งน้ำที่เหลือจะใช้ได้จริงอีกเพียง 4 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น หลังจากที่ผ่านมาได้ปล่อยน้ำสู่พื้นที่รับน้ำเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยได้ระบายน้ำลงสู่ลำน้ำพรมและลำน้ำเชิญ เพื่อให้เกษตรกรได้ทำการเกษตร  โดยน้ำที่เหลืออยู่ในเขื่อนจุฬาภรณ์ ซึ่งถือว่าน้อยมากที่สุดในรอบ 30 ปี และยังไม่ฝนตกทำให้ไม่มีน้ำไหลเข้าเขื่อน น้ำที่เหลือจะเก็บน้ำไว้เพื่อการอุปโภคบริโภคผลิตน้ำประปาเท่านั้น

ขณะที่ลำน้ำชีแห้งขอดจนเห็นเนินทรายและที่สถานีสูบน้ำตั้งแต่ บ้านไร่ลำชี ต.กะฮาด อ.เนิ่นสง่า จ.ชัยภูมิ ไปจนถึงสะพานข้ามแม่น้ำชีหลวงพ่อคูณบริเวณบ้านโคกน้ำตับ ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ภัยแล้งเข้าขั้นวิกฤติ ต้นข้าวหอมมะลิของชาวนายื่นต้นตายเสียหายใน 16 อำเภอ พื้นที่กว่า 1 แสนไร่ ต้นข้าวทยอยยืนต้นแห้งตาย เพราะขาดน้ำหล่อเลี้ยงลำต้น เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 2 เดือน เกษตรชาวนาผู้ปลูกข้าวหอมมะลิที่บ้านไร่ลำชี ต.กะฮาด อ.เนิ่นสง่า จ.ชัยภูมิ สุดระทมได้แต่นั่งมองดูต้นข้าวหอมมะลิเริ่มทยอยยืนต้นแห้งตายขยายเป็นวงกว้าง ขณะที่ไม่มีฝนตกลงมาเติม ระบบประปาหมู่บ้านไม่มีน้ำดิบผลิตน้ำประปาจำนวนมาก ส่วนในตัวเมืองชัยภูมิ ย่านเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัด น้ำที่ปล่อยมาจากจากเขื่อนลำปะทาวเหลือน้อยเช่นกัน ใกล้เข้าขั้นวิกฤติ  หากไม่มีฝนตกลงมาภายใน 2 สัปดาห์ ต้องลดแรงดันน้ำและจ่ายน้ำสลับพื้นที่ เป็นเวลา เช้า เย็น เพื่อให้มีน้ำประปาใช้ไดนานที่สุด ซึ่งทุกฝ่ายต่างเร่งแก้ไขอย่างเต็มที่