ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าเพื่อไทย มองสภาล่มบ่อยส่อภาพลักษณ์ที่ดี เหตุฝ่ายค้านตรวจสอบเข้มตามหลักประชาธิปไตย เสียงข้างมากต้องพร้อมจึงจะยอมร่วมงานด้วย

วันที่ 31 ธ.ค. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแสดงตนไม่ครบ ทำให้การประชุมสภาล่มต่อเนื่องในช่วงปลายปี 2564 จนอาจส่งผลให้ภาพลักษณ์ของสภาเสียหาย อย่างไรก็ตาม นพ.ชลน่าน มั่นใจว่าการที่สภาล่มบ่อยเช่นนี้ จะทำให้ภาพลักษณ์ของสภาสูงขึ้น

สำหรับปัญหาองค์ประชุมแสดงตนไม่ครบ นพ.ชลน่าน ระบุว่าหลักการของรัฐสภาในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้น ระบบรัฐสภาต้องปกครองด้วยเสียงข้างมาก ไม่ใช่เสียงข้างน้อย แต่ในยุคนี้ระบบมีความบิดเบี้ยว เมื่อเสียงข้างน้อยอยากได้เสียงข้างมากจึงพยายามกวาดต้อนและใช้ทุกกลไกเพื่อให้เป็นเสียงข้างมากให้ได้ รวมทั้งการใช้ ส.ว. 250 มาเป็นกลไกในการเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องมีการตรวจสอบองค์ประชุมอย่างเข้มข้น โดยมีจุดมุ่งหมายให้สภาแสดงความเป็นเสียงข้างมากอย่างชัดเจนเท่านั้น

ความเข้มข้นของการตรวจสอบองค์ประชุมจะมีขึ้นเมื่อต้องมีมติของกรรมาธิการที่มีความสำคัญ พรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมจะช่วยเหลือและผลักดันมติให้ผ่านไปสู่การปฏิบัติเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างเต็มที่ จึงจำเป็นต้องตรวจสอบให้มีองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่งเท่านั้น ฝ่ายค้านถึงจะยอมร่วมทำงานด้วย เพื่อให้เห็นว่าเป็นเสียงข้างมากอย่างแท้จริง หากปล่อยให้เสียงข้างน้อยมากำหนดกติกาในสภา อาจจะเกิดปัญหาขึ้นมาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง