ไม่พบผลการค้นหา
ดีเบตคู่ 5 The Big Voice Debate 'วราวุธ' จากพรรคชาติไทยพัฒนา ประชันวิสัยทัศน์ดีเบตกับ 'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' จากพรรคประชาชาติ ในประเด็นสภาการพัฒนาการศึกษา - การผลักดันคอคอดกระ - แก้ปัญหาไฟใต้

นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการนโยบาย และยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ดีเบตคู่กับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในเวทีประชันวิสัยทัศน์พรรคการเมือง The Big Voice Debate ซึ่งจัดขึ้นที่สถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี ในวันที่ 3 มี.ค. 2562

ประเด็นที่ดีเบต ได้แก่ บทบาทของพรรคการเมืองในช่วงที่มีพรรคเกิดใหม่เกิดขึ้นจำนวนมากและหลากหลาย พร้อมจะรับบทบาทใดได้บ้าง รวมถึงนโยบายพัฒนด้านการศึกษา การแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเด็นความมั่นคง และการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยแผนขุดคอคอดกระ


แรงกดดันมีมากขนาดไหนให้พรรคชาติไทยพัฒนาอยู่ได้และอยู่รอด ในช่วงที่พรรคการเมืองใหม่ๆ เกิดขึ้น หลายพรรค และชนกันแบบตระกูลต่อตระกูล จะไปรอดไหม

วราวุธ ศิลปอาชา - รอดแน่นอนครับ พรรคชาติพัฒนาในวันที่นายบรรหารไม่อยู่ วันนี้เรามีผู้สมัครอยู่ 344 คน เราไม่เคยส่งผู้สมัครมากขนาดนี้มาก่อนเลยตั้งแต่ตั้งพรรคมา และเรายังมีผู้ใหญ่ที่ก่อร่างตั้งพรรคร่วมกันมากับนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ แม้ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งไม่อยู่ ก็ยังมีผู้ใหญ่อีกหลายท่าน


เป็นฝ่ายค้านได้

วราวุธ ศิลปอาชา - เราเป็นพรรคการเมืองพรรคเดียวทีเป็นมาทุกบทบาทแล้ว เราเคยเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เคยเป็นแกนนำฝ่ายค้าน พรรคร่วมฝ่ายค้านเราก็เคยเป็น ตั้งแต่ก่อตั้งมาในปี 2517 เราเป็นมาหมดแล้ว เราผ่านมาหมดแล้ว สิ่งที่สำคัญคือการที่ประเทศเดินไปข้างหน้าได้


คอคอดกระกับคลองไทย ต่างกันอย่างไร

วันมูหะมัดนอร์ มะทา - เดินตรงนั้นเรียกว่าคอคอดกระ ต่อมาได้มีการตั้งมูลนิธิคลองไทยขึ้นมา เพื่อให้มันเป็นของประเทศไทย ต่อไปอาจจะเปลี่ยนชื่อที่เป็นมงคลอีกต่อไปก็ได้ แต่เริ่มรู้จากการคลองไทย คลองไทยนั้นมีหลายแนว แต่แนวที่ดีที่สุดคือ 9A คือช่วงทะเลสาบสงขลามาสู่ท่าเรือกันตัง จ.ตรัง

ถามว่าทำไมต้องสร้างเส้นทางเดินทะเลตรงนี้ขึ้นมา การตัดคลองดังกล่าวสามารถข้ามผ่านไปยังอินเดีย และตะวันออกกลาง ปัจจุบันเรือผ่านช่องแคบลอมบอก อินโดนีเซีย สร้างเศรษฐกิจได้มาก ซึ่งหากตัดเส้นทางคลองไทย จะฟื้นเศรษฐกิจไทยและเอเชีย ประหยัดเวลาขึ้นมา 3-5 วัน

ประเด็นความมั่นคง ไม่ใช่ประเด็นแต่สิ่งที่ขาดจริงๆ คือผู้นำทางการเมืองที่มีวิสัยทัศน์และตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ ของประเทศได้ อย่างสนามบินสุวรรณภูมิคิดกันมาตั้ง 50 ปี แต่มาสำเร็จในสมัยที่ผมเป็น รมว.คมนาคม ปัจจุบันกำไรปีละ 1.7 หมื่นล้านบาท ถึง 1.8 พันล้านบาท การขุดคลองไทยจะกำไรสูงกว่าสนามบินสุวรรณภูมิ


แนวคิดสภาพัฒนาการศึกษา

วราวุธ ศิลปอาชา - ปัจจุบันมีแต่ต้องการยกระดับขึ้นมา เพื่อให้กระทรวงอยู่ภายใต้คณะกรรมการดังกล่าวเพื่อกำหนดทิศทางการศึกษาและคุมการทำงานของกระทรวงศึกษาและการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา


ต้องเป็นของชาติไทยพัฒนาไหม

วราวุธ ศิลปอาชา - ต้องเป็นของทุกคน เราอยากมีสภาพัฒนาการศึกษาแห่งชาติเพื่อกำหนดทิศทางของกระทรวงศึกษาให้ชัดเจน


อ.วันมูหะมัดนอร์ อธิบายเรื่องการเจรจาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

วันมูหะมัดนอร์ มะทา - สิ่งที่พรรคประชาชาติคิดว่าควรจะทำให้สำเร็จ ประการแรก การแก้ปัญหาความสงบของจังหวัดชายแดนภาคใต้เราต้องใช้ประชาชนเป็นตัวตั้ง และประชาชนเป็นคนร่วมมือในการแก้ปัญหา ไม่ใช่เอาส่วนราชการ ส่วนของกองทัพ ซึ่งเป็น 10 ปีแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ภาคประชาชนทุกชาติพันธุ์ทุกศาสนาจะต้องมีส่วนร่วมกับส่วนราชการให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ส่วนราชการต้องทำต่อไปและทำด้วยความจริงใจทั้งสองฝ่ายครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง