ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก กมธ. แก้ไขรัฐธรรมนูญ เผยเสียงข้างมากลงมติให้มี ส.ส.ร. 200 คนจากการเลือกตั้งทั้งหมด โดยใช้เขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง

ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ. … แถลงข่าวถึงความคืบหน้าในการประชุมคระกรรมาธิการวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ว่าด้วยการเปิดให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ

สำหรับผลการลงมติในประเด็นการได้มาซึ่ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) คณะกรรมธิการเสียงข้างมากลงมติให้มี ส.ส.ร. จำนวน 200 คน ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนทั่วประเทศ และให้ใช้เขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง โดยแต่ละจังหวัดจะมีสัดส่วน ส.ส.ร. ต่างกันไปตามจำนวนประชากรผู้มีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดนั้น

การลงมติในครั้งนี้ มีความแตกต่างจากร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของฝ่ายรัฐบาล ที่กำหนดให้มี ส.ส.ร. 200 คน โดย 150 คนมาจากการเลือกตั้งของประชาชน และอีก 50 คนมาจากการสรรหา

อย่างไรก็ตามการลงมติในครั้งยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด เพราะหลังจากคณะ กมธ. พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว จะต้องเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่สองของรัฐสภาต่อไป