ไม่พบผลการค้นหา
ปอท.แถลงจับกุม คนแชร์ข้อมูลเท็จ จากเพจโจมตีรัฐบาล เผยประสานกับองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศเพื่อดำเนินการจับกุมเจ้าของเพจในอังกฤษแล้ว

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ตามที่มีบุคคลนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยมีการโพสต์บทความบิดเบือนให้ร้ายรัฐบาลในเพจเฟซบุ๊ก โดยมีการนำภาพบุคคลไปตัดต่อ ใส่ข้อความทำให้เกิดการเข้าใจผิด เพื่อนำมาเป็นสื่อกระจายแก่บุคคลต่างๆ ซึ่งการดัดแปลงดังกล่าวส่งผลทำให้ประชาชนที่ได้รับสื่อเกิดความตระหนก หลงเชื่อ โดยในขณะนี้ได้ประสานงานกับองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ(INTERPOL) เพื่อดำเนินการจับกุม 

ตามที่ศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหานางวัฒนา อับเบรท์ อายุ 56 ปี เจ้าของเพจ KonthaiUK ที่มีถิ่นพักอาศัยอยู่ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในฐานความผิดนำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน พร้อมดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเผยแพร่หรือส่งต่อข่าวสารอันเป็นเท็จใน Facebook อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติอีก 5 รายและอยู่ระหว่างออกหมายเรียกอีก 6 ราย ทั้งนี้ขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อนแชร์ และยึดถือข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ เพราะหากนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จก็จะมีความผิดตามกฏหมาย

ทั้งนี้ ความผิดตามมาตรา 14 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ฐานเผยแพร่และส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศหรือความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศหรือก่อให้เกิดการตื่นตระหนกแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ภาพ : เฟซบุ๊ก/สุรเชษฐ์ หักพาล


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง