ไม่พบผลการค้นหา
"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" เร่งรัด กกต. พิจารณากรณีพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นแคนดิเดตนายกฯ ทั้งที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า หลังจากตนและผู้อื่นยื่นคำร้องไปหลายครั้งให้ กกต. พิจารณากรณีพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช. นั้น เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (15) หรือไม่ แต่จนบัดนี้ กกต. ยังไม่แจ้งผลแต่อย่างใด 

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้ ไม่น่าจะใช้เวลาเนิ่นนาน เพราะสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช. ควรถือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐอยู่แล้ว จะไม่เป็นได้อย่างไร และเพื่อย้ำให้ กกต. เห็นชัดๆ ว่า ตำแหน่งหัวหน้า คสช. เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ซึ่ง กกต. ควรรู้เองอยู่แล้ว เพราะมีคำพิพากษาของศาลลงไว้ให้เห็นแล้ว ตนจึงต้องนำคำพิพากษาที่เกี่ยวข้องมายืนยัน ดังนี้

คำพิพากษาศาลแขวงดุสิต คดีหมายเลขแดงที่ อ. 2183/2558 ระบุไว้ว่า “ดังนั้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงเป็นเจ้าพนักงานตามอำนาจที่มีกฎหมายรัฐธรรมนูญให้ไว้”

คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขแดงที่ 7767/2559 ระบุไว้ว่า“ที่จำเลยอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติไม่ใช่เจ้าพนักงานนั้น ข้อเท็จจริงปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติมีอำนาจดำเนินการต่างๆ ตามกฎหมาย จึงเป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจออกคำสั่งให้จำเลยมารายงานตัว”

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3578/2560 ระบุไว้ว่า “ฎีกาของจำเลยทุกข้อฟังไม่ขึ้น พิพากษาแก้เป็นว่า ไม่ปรับบทลงโทษจำเลยตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 29/2557 นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์”

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2322 – 2323/2561 มีการย่อไว้ส่วนหนึ่งว่า “จำเลยเป็นเจ้าพนักงานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ...”

นายเรืองไกร กล่าวตามมาว่า จากผลของคำพิพากษาข้างต้น ชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจออกคำสั่งตามอำนาจที่มีกฎหมายให้ไว้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. จึงเป็นเจ้าพนักงานและเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ย่อมเข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐตามความในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 (15)

นายเรืองไกร กล่าวสรุปว่า เพื่อขอให้ กกต. รีบพิจารณาถอดชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. ออกจากบัญชีนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (15) แล้ว ทั้งนี้โดยผลของรัฐธรรมนูญ มาตรา 89 วรรคสอง ให้ถือว่าไม่มีการเสนอชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนจึงจะรีบไปยื่นหนังสือให้ กกต. ดำเนินการโดยด่วน ในวันนี้ (12 มี.ค.) เวลาประมาณ 11.30 น.