ไม่พบผลการค้นหา
เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นหนังสือต่อ กกต. ถอด 'พล.อ.ประยุทธ์' ออกจากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ ชี้ส่อขัดหลักกฎหมาย

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พรรคไทยรักษาชาติ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ถอดถอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกจากการเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากขาดคุณสมบัติผู้ลงสมัครเลือกตั้ง 

นายเรื่องไกร เปิดเผยว่า การเข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. วันนี้ (11 ก.พ. 2562) เพื่อขอให้ตรวจสอบขั้นตอนการส่งรายชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อระเบียบพรรคพลังประชารัฐในข้อ 90 และ 91 เพราะการส่งชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น จะต้องได้รับการเซ็นชื่อยินยอมก่อนจะส่งรายชื่อให้กับ กกต. แต่พรรคพลังประชารัฐกลับส่งรายชื่อให้ กกต. ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเซ็นชื่อยินยอม ทำให้อาจเข้าข่ายผิดระเบียบข้อบังคับของพรรคพลังประชารัฐ  

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบใบสมัครลายมือการกรอกข้อความก็ไม่ใช่ลายมือของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยมีเพียงลายเซ็นเท่านั้นที่เป็นของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้เชื่อได้ว่า อาจจะมีการเขียนใบสมัครไว้ล่วงหน้าก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะตอบตกลงเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตามหลักจะต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการสรรหาก่อน จากนั้นจึงจะส่งรายชื่อให้กับ กตต. 

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ซึ่งมีเงินเดือนในฐานะข้าราชการที่ไม่ใช่ตำแหน่งทางการเมือง การลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งจึงอาจเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย และ เข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครับเลือกตั้ง 

อย่างไรก็ตาม เดินเดินทางมายื่นหนังสือครั้งนี้ ตัวเองมาในนามของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคไทยรักษาชาติแต่อย่างใด ส่วน กกต. จะมีความเห็นอย่างไร ก็เป็นดุลพินิจของ กกต. ที่จะพิจารณา