ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดี ‘โรดริโก ดูแตร์เต’ ของฟิลิปปินส์ขยายมาตรการล็อกดาวน์ในกรุงมะนิลาและอีกหลายจังหวัดบนเกาะลูซอนออกไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค.เพื่อชะลอการระบาดของโควิด-19 ที่ตอนนี้ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 7,000 ราย

นอกเหนือจากย่านเมโทรมะนิลา มีอีก 17 จังหวัดบนเกาะลูซอนที่ยังคงอยู่ใต้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งทั้งหมดถูกจัดเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง ในจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ทุกๆ 5 ราย จะมีผู้ป่วย 3 รายที่อยู่ในย่านเมโทรมะนิลา ขณะที่พื้นที่ที่เหลือของเกาะลูซอนที่พบจำนวนผู้ป่วยน้อยหรือไม่พบเลยก็จะมีการผ่อนคลายมาตรการกักตัว โดยรายงานระบุว่าจะมีการคลายมาตรการควบคุมในพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ การทำงาน การขนส่งและการค้าจะกลับมาเริ่มดำเนินการใหม่ในบางส่วน  

สถานีโทรทัศน์ในฟิลิปปินส์ยังได้เผยแพร่ภาพการประชุมคณะกรรมการแก้วิกฤตที่มีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีทีผ่านมา ซึ่งประธานาธิบดีดูแตร์เตได้เสนอเงินรางวัล 50 ล้านเปโซ หรือเกือบ 32 ล้านบาทให้กับชาวฟิลิปปินส์คนใดก็ตามที่สามารถผลิตวัคซีนได้ 

จนถึงตอนนี้ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 7,192 ราย และมีผู้เสียชีวิต 477 ราย โดยฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ 3 ในโลกต่อจากจีนและอิตาลีที่ประกาศคำสั่งปิดเมืองเข้มงวดและให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน แม้ว่าในเวลานั้นฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพียงไม่รายเมื่อเทียบกับประเทศที่ดำเนินมาตรการคล้ายกัน โดยมีเป้าหมายป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขที่มีทรัพยากรจำกัดของฟิลิปปินส์ต้องรับผู้ป่วยจนล้นเกินและสร้างช่องทางในการตรวจหาผู้ติดเชื้อเป็นวงกว้างซึ่งเดินหน้าไปอย่างช้าๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจนถึงตอนนี้ฟิลิปปินส์ทำการตรวจหาเชื้อไปแล้วประมาณ 72,000 ราย 

อ้างอิง CNA/The Straits Times