ไม่พบผลการค้นหา
“อนุดิษฐ์” ชี้ ไม่ควรต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ควรเร่งเปิดร้าน เปิดเมือง ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ชี้ให้บังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ อย่างเคร่งครัดจะดีกว่า

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่รัฐบาลรายงานให้ทราบว่าดีขึ้นเป็นลำดับนั้น แสดงว่ามาตรการทางสาธารณสุขดำเนินการมาอย่างได้ผล ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ที่ระดมกำลังช่วยกัน จนสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการล็อกดาวน์ ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันแก้ไขเช่นเดียวกัน ดังนั้นเมื่อรัฐเห็นว่ามาตรการด้านสาธารณสุขอยู่ในระดับคงที่แล้ว คงต้องเร่งพิจารณามาตรการผ่อนปรนต่างๆเพื่อนำไปสู่การเปิดร้าน เปิดเมืองกันต่อไป 

“สถานการณ์โควิดกำลังจะคลี่คลาย แต่ยังไม่หายขาด เชื่อว่ารัฐบาลคงมีแผนป้องกันไม่ให้โรคร้ายกลับมาระบาดซ้ำอย่างแน่นอน แต่สิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการคู่ขนานไปกับการควบคุมโรค ก็คือการกลับมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ ขณะนี้ประชาชนเดือดร้อนเพราะขาดรายได้จากมาตรการของรัฐเป็นจำนวนมาก ตัวเลขคนตกงานอาจสูงถึง 10 ล้านคน ดังนั้นการชดเชยเงิน 5,000 บาทเพียงอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ รัฐบาลคงต้องเร่งพิจารณาผ่อนปรนมาตรการต่างๆที่ไม่กระทบกับการควบคุมโรค โดยต้องเร่ง เปิดร้าน เปิดเมือง เพื่อทำให้ประชาชนส่วนใหญ่สามารถกลับมาทำงานได้ใหม่โดยเร็วที่สุด” น.อ.อนุดิษฐ์ ระบุ

น.อ.อนุดิษฐ์​ กล่าวต่ออีกว่า ตามที่รัฐบาลจะประเมินสถานการณ์เรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในสัปดาห์นี้ ตนเองหวังว่าคงไม่มีความจำเป็นในการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก เพราะสถานการณ์หลังจากนี้ เชื่อว่ารัฐบาลบังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ อย่างเคร่งครัดก็น่าจะเพียงพอ ส่วนการปลดล็อกธุรกิจบางสาขาอาชีพที่ทำได้ ต้องเร่งกำหนดมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อให้ผู้ประกอบการเตรียมพร้อม เมื่อรัฐไฟเขียวจะได้ลงมือกันได้ทันที ยิ่งปลดล็อกธุรกิจที่ไม่กระทบกับการควบคุมโรคได้มากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการลดภาระรัฐบาล และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวเร็วมากขึ้นเท่านั้น

“ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยกับการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก เพราะยิ่งนานไปแม้มั่นใจว่าสามารถควบคุมโรคได้ แต่เศรษฐกิจจะดิ่งเหวลงไปเรื่อยๆ ดังนั้นควรบังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ อย่างเคร่งครัดจะดีกว่า จากนี้ไปรัฐบาลต้องเร่งทำการบ้านโดยด่วนว่าจะผ่อนคลายธุรกิจชนิดไหนบ้าง และต้องกำหนดมาตรการต่างๆออกมาให้ชัดเจนเพื่อให้ผู้ประกอบการทั้งหลายเตรียมตัว เมื่ออนุญาตให้เปิดจะได้เดินหน้าธุรกิจได้ทันที วันนี้คนตกงานส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับเงินชดเชย ถ้าเปิดกิจการให้คนกลับมาทำมาหากินได้บ้าง จะเป็นการเพิ่มทางรอดให้ประชาชน เพราะบางคนบ่นว่าหากรอเงินชดเชยเพียงอย่างเดียว ครอบครัวอาจต้องอดตายก็ได้”​ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว