ปีนี้(58) เป็นปีทองของธุรกิจโฆษณาบนมือถือและช้อปปิ้งออนไลน์ หลังผลสำรวจการใช้โทรศัพท์มือถือสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด คาดปีนี้ จะมีโทรศัพท์มือถือถูกขายออกทั่วโลก มากกว่า 1,000 ล้านเครื่อง
'บัซซ์ ซิตี้' ผู้ให้บริการเครือข่ายโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ เปิดเผยข้อมูลงบการซื้อโฆษณาบนมือถือทั่วโลก จะสูงถึง 6 หมื่น 4 พันล้านดอลลาร์ฯ ในปีนี้ และเพิ่มเป็นกว่า 1 แสน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2561 โดยปีนี้ สมาร์ทโฟน กว่า 1 พันล้านเครื่องจะถูกขายออก เกิดมูลค่าการซื้อขายกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ฯ
นายเคเอฟ ไล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 'บัซซ์ซิตี้' คาดว่าปีนี้ โฆษณาบนมือถือ จะกลายเป็นสื่อโฆษณาหลัก หลังพบว่า 8 ใน 10 ของผู้ใช้มือถือทั่วโลก รวมทั้งไทย ดูวิดีโอคลิปในมือถือของพวกเขา และ 27% ดูวิดีโอคลิปทุกวัน เฉพาะในสหรัฐฯ รายได้ส่วนนี้ อาจถึง 5 พันล้านดอลลาร์ฯ ภายใน 2 ปี แซงหน้าทุกสื่อ ยกเว้นสื่อโทรศัพท์มือถือ
ส่วนการทำธุรกรรมบนมือถือ คาดว่าการช้อปปิ้งออนไลน์ จะทำให้เกิดการขายปลีกทั้งผู้ค้ารายใหญ่และรายเล็ก จากเดิมที่ถูกผูกขาดโดย Amazon eBay และ Alibaba แต่ 69% ของผู้ใช้มือถือ ชอบช้อปปิ้งออนไลน์ จึงมีบริษัทอื่นๆ เพิ่มช่องทางการซื้อขายทางอินเทอร์เน็ต มากขึ้น
ซึ่ง บิ๊กซี ในไทย และเทสโก้ โลตัส ในสหราชอาณาจักร คือ ตัวอย่างห้างฯ ที่ประสบความสำเร็จจากบริการ"คลิกแอนด์คอลเลค" คลิกสั่งซื้อและไปรับเอง และ 'คลิกแอนด์ดิลิเวอร์' หรือคลิกสั่งซื้อและให้นำมาส่ง