ไม่พบผลการค้นหา
สังคมรับน้อง สังคมซาดิสม์
Sep 18, 2017 13:44

ถึงเวลาที่มหาวิทยาลัยไทยควรยกเลิกการรับน้องในทุกกรณี เพราะทุกปีต้องมีข่าวการรับน้องโหด การรับน้องที่ละเมิดศักด์ศรีความเป็นมนุษย์ เพราะมหาวิทยาลัยคือพื้นที่ทางปัญญาและเสรีภาพไม่ใช่พื้นที่สร้างสังคมอุปถัมภ์ในอุดมคติอำนาจนิยม


กรณีที่เฟซบุ๊กเพจ ANTI SOTUS นำข้อมูลจากนักศึกษาปี 1 ในคณะแห่งหนึ่ง ในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านศิลปะ ที่ออกมาเปิดเผยว่า แม่ตนเองเพิ่งเสียชีวิต จึงไปรับน้องไม่ได้ เมื่อบอกรุ่นพี่ในคณะ ปรากฏว่ารุ่นพี่ในคณะกล่าวหาว่าตนเอาแม่มาอ้างจะไม่รับน้อง นอกจากนี้นักศึกษาจากคณะนี้หลายรุ่นได้ส่งเรื่องเข้ามา แฉการรับน้องของคณะนี้ที่ผิดปกติ เช่น รุ่นพี่ปลุกรุ่นน้องให้ตื่นแล้วให้แก้ผ้านอนทับกัน รุ่นน้องเอาหน้าซุกก้นของคนถัดไป ตอนอาบน้ำรวมถูกสั่งให้ช่วยเพื่อนสำเร็จความใคร่ เอายาสีฟันมาทาอวัยวะเพศ บางครั้งรุ่นพี่ชายเอาอวัยวะเพศมาถูก้นรุ่นน้องชาย

นายวันชัย สุทธะนันท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก.) กล่าวว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นมอบให้คณบดีคณะจิตรกรรมไปตรวจสอบและเตรียมที่จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป ส่วนภาพรวมการรับน้องของ มศก.ปีนี้ไม่มีเรื่องไม่ดีงาม และเรื่องที่เป็นข่าวก็มีทั้งส่วนจริงและไม่จริง มีทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตและปัจจุบัน ซึ่งการตรวจสอบก็ต้องแยกให้ชัดเจน ยอมรับว่าในการรับน้อง นักศึกษามีการใช้คำพูดที่เกินเลยไปบ้างแต่ยืนยันว่าไม่มีการล่วงละเมิดทางเพศอย่างเด็ดขาด เพราะมหาวิทยาลัยมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด

จากข่าวดังกล่าวจะเห็นได้ว่ากิจกรรมการรับน้องของเด็กไทยยังมีค่านิยมผิดๆ เช่น ค่านิยมรุ่นน้องต้องเชื่อฟังคำสั่งรุ่นพี่ รุ่นพี่สั่งให้ทำอะไรต้องทำ และยังมองว่า รุ่นน้องที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องจะไม่ได้รับการยอมรับจากรุ่นพี่ เป็นต้น ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดอย่างมาก แต่ในทางกลับกันก็ยังมีรุ่นพี่จำนวนไม่น้อยได้จัดกิจกรรมรับน้องรับสร้างสรรค์ เช่น พารุ่นน้องไปปลูกป่า ทำความสะอาดวัด เก็บขยะริมหาด และกิจกรรมรับน้องสร้างสรรค์อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวม ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีที่นักศึกษารุ่นพี่ควรนำไปเป็นตัวอย่างและนำไปปฏิบัติต่อไป


อ่านข่าวต่อได้ที่
Source:

https://www.matichon.co.th/news/667261 
https://www.thairath.co.th/content/1073485 
https://www.matichon.co.th/news/667547
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog