ไม่พบผลการค้นหา
Google เปิดตัวเครื่องมือเรียนรู้ Machine Learning แบบง่าย
Oct 5, 2017 13:41

ในปัจจุบัน Machine Learning หรือการพัฒนาให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยอาศัยการประมวลข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้เป็นเรื่องที่บริษัทใหญ่หลายแห่งต่างเร่งพัฒนาและนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ แต่การเรียนรู้ Machine Learning สำหรับคนทั่วไปถือว่าเป็นเรื่องที่ยาก ล่าสุดกูเกิลจึงเปิดตัวเครื่องมือที่ช่วยให้บุคคลทั่วไปสามารถเริ่มต้นเรียนรู้ Machine Learning อย่างง่ายด้วยตัวเอง

Machine Learning หรือระบบการเรียนรู้ด้วยตัวเองของคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้จากการประมวลผลข้อมูลต่าง ๆ ถือเป็นวิทยาการทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่สำคัญมากในยุคนี้ แต่การศึกษาเทคโนโลยีในปัจจุบันยังเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน เพราะต้องอาศัยข้อมูลที่หลากหลาย แต่ล่าสุดทางกูเกิลได้เปิดตัวโปรแกรมที่มีชื่อว่า Teachable Machine ซึ่งเป็นโปรแกรมเรียนรู้ Machine Learning อย่างง่ายเพื่อให้คนทั่วไปสามารถเริ่มต้นทำความเข้าใจได้ โดยไม่ต้องเขียนโค้ดให้ยุ่งยาก 

โดยผู้ใช้งานสามารถเรียนรู้ Machine Learning ด้วยการทดลองป้อนข้อมูลผ่านกล้องเว็บแคม โดยข้อมูลจะมาจากอากัปกิริยาของมนุษย์ เช่น การโบกมือ แสดงสีหน้า หรือท่าทาง โดยระบบจะแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ส่วนคือ Input, Learn และ Output โดยในขั้นตอนแรก ผู้ใช้จะต้องแสดงท่าทางเพื่อป้อนข้อมูลไปยัง Input หลังจากนั้นระบบจะเข้าสู่ขั้นตอนของ Learn ด้วยการประมวลผลท่าทาง และสร้างเป็นตัวอย่างภาพประมาณ 30 ภาพ เพื่อศึกษาความแตกต่าง จากนั้นในขั้นตอนสุดท้ายของ Output จะครีเอตภาพดังกล่าวออกมาเป็นไฟล์ GIF หรือไฟล์ภาพเคลื่อนไหวจำลองท่าทางของมนุษย์ที่ป้อนเข้ามาในเบื้องต้น 

ทั้งนี้ทางกูเกิลระบุว่า Teachable Machine จะมีประโยชน์ต่อนักพัฒนาเว็บที่จะเรียนรู้เริื่องของ Machine Learning ได้ง่ายขึ้น โดยผู้ที่สนใจสามารถทดลองเข้าไปเล่นได้ที่ teachablemachine.withgoogle.com

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog