รายการ Voice Market ประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2556
สินค้ามีมากมายในตลาด ทำให้เกิดการแข่งขันรุนแรง ส่งผลต่อราคาขายสินค้าต่อชิ้นลดลง เพราะต่างก็แข่งกันลดราคาเพื่อดึงลูกค้า แต่ในระยะยาว จะทำให้กิจการประสบปัญหาขาดทุนหนักจนเจ๊งได้
"วิทยา จารุพงษ์โสภณ" อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ ม.ธรรมศาสตร์ บอกวิธีการแก้ปัญหานี้ว่า ธุรกิจต้องคิดค้น Solution หรือการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า
โดยอาจารย์วิทยา ได้ยก Case Study ปูนมอร์ตา ที่คิดค้น "ปูนพ่น" เพื่อแก้ไขปัญหาผู้รับเหมาหนีงาน แรงงานไม่เพียงต่อการสร้างบ้าน หรือแรงงานไม่มีฝีมือที่จะก่อสร้างบ้านได้ตามมาตรฐานได้ เช่น พบปัญหาช่างฉาบปูนไม่เรียบเสมอกัน , ฉาบปูนแตกลายงา เป็นต้น ซึ่งการใช้ปูนแบบพ่น ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ และยังทำให้การฉาบผนังเร็วกว่าการฉาบปูนแบบเดิมถึง 8 เท่า
นอกจากคิดค้นปูนพ่นแล้ว ยังก่อตั้ง "ศูนย์เทคโนโลยีการฉาบปูนที่ทันสมับที่สุดในอาเซียน" สร้างมาตรฐานการพ่นปูนทดแทนการฉาบปูนแบบเดิม ซึ่งถือเป็นการคิดค้น Solution ที่น่านำไปเป็นแบบอย่าง นอกจากจะลอกเลียนแบบยาก ยังสร้างจุดเด่น เพิ่มมูลค่าสินค้าได้อีกด้วย