ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - บ.อิสราเอล บล็อกระบบจดจำใบหน้า-ปกป้องข้อมูลผู้ใช้ - Short Clip
Feb 15, 2018 10:45

ปัจจุบัน มีหลายแบรนด์ที่พยายามนำระบบจดจำใบหน้า หรือ Facial recognition มาใช้ในอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งทำให้บางคนตั้งคำถามถึงความเป็นส่วนตัว ล่าสุด บริษัทจากอิสราเอลได้เตรียมบล็อกระบบนี้ เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้บริการมากขึ้น

D-ID บริษัทสตาร์ตอัปในอิสราเอล พัฒนาไฟร์วอลล์ที่จะสกัดการใช้ระบบจดจำใบหน้า หรือ Facial recognition ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่หลายบริษัทใช้เพื่อให้ผู้บริโภคปลดล็อกโทรศัพท์ หรือแท็กเพื่อนในเฟซบุ๊กได้อย่างง่ายดาย

โดยสตาร์ตอัปแห่งนี้ให้เหตุผลว่า ระบบที่เก็บคลังข้อมูลขนาดใหญ่ พร้อมกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ไว้มากมายขนาดนี้ ยั่วยวนให้แฮกเกอร์มาขโมยข้อมูลเป็นอย่างมาก แม้ว่าหลายบริษัททั่วโลกจะพยายามปกป้องคลังข้อมูลนี้อย่างสุดความสามารถ โดยในยุโรปเตรียมประกาศใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค หรือ General Data Protection Regulation ในเดือนพฤษภาคมนี้

ผู้ก่อตั้งบริษัท D-ID เผยว่า ได้แรงบันดาลใจในการสร้างระบบบล็อกการจดจำใบหน้ามาจากตอนที่เดินทางไปอเมริกาใต้ ขณะที่ยังทำงานให้กับหน่วยรบพิเศษของอิสราเอล ซึ่งพวกเขาถูกห้ามไม่ให้แชร์ภาพแบบสาธารณะ จึงทำให้พวกเขาพยายามหาทางที่จะโพสต์ภาพไปพร้อมกับปกป้องอัตลักษณ์ของตัวเองไปพร้อมกัน และก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นมาเมื่อปีที่แล้ว

โดยบริษัทได้คิดค้นระบบที่ช่วยปรับเปลี่ยนรูปภาพที่ถูกบันทึกไว้ในอัลกอริธึมของระบบจดจำใบหน้า ซึ่งจะทำให้ AI ไม่สามารถเชื่อมโยงได้ว่านี่คือบุคคลเดียวกัน D-ID วางแผนที่จะเปิดตัวระบบนี้กับบริษัท Cloudinary ที่เก็บคลังภาพและวิดีโอกว่า 15 พันล้านภาพ เพื่อพัฒนาเว็บและมือถือ 

ปัจจุบัน บริษัทได้เซ็นข้อตกลงเบื้องต้นกับหน่วยงานชั้นนำของรัฐบาลแล้ว และแม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยราคาของระบบในตอนนี้ แต่บริษัทเผยว่าจะเปิดตัวระบบอย่างเป็นทางการช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog