ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - Huawei Mate X เริ่มขายที่อินเดียปีนี้ - Short Clip
World Trend - 'เทสลา โมเดล 3' ขึ้นแท่นรถยนต์ไฟฟ้าขายดีที่สุด - Short Clip
World Trend - ส่องนวัตกรรมใหม่ในงาน IFA 2018 - Short Clip
World Trend - โซนี่ซุ่มพัฒนาเพลย์สเตชันรุ่นใหม่ - Short Clip
World Trend - สหรัฐฯ พัฒนาเอไอตรวจจับเนื้องอก - Short Clip
World Trend - 'กูเกิลแมป' ระบุพิกัดสถานีชาร์จรถไฟฟ้าได้แล้ว - Short Clip
World Trend - ผู้บริหารหัวเว่ยยัน Mate X พร้อมขาย ก.ย. - Short Clip
World Trend - 'ไนแอนติก' จับมือ 'ยูเอ็น' ผลิตเกมเพื่อการท่องเที่ยว - Short Clip
World Trend - สหรัฐฯ ล็อบบี้ชาติพันธมิตรหยุดใช้อุปกรณ์ 'หัวเว่ย' - Short Clip
World Trend - หลายบริษัทในจีนห้ามพนักงานซื้อผลิตภัณฑ์ 'แอปเปิล' - Short Clip
World Trend - ออปโป้ยอมรับโกงคะแนนวัดประสิทธิภาพ - Short Clip
World Trend - 'โทรแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย' ข้อจำกัดของลำโพงอัจฉริยะ - Short Clip
World Trend - โซนี่ลดพนง.แผนกสมาร์ตโฟน 2,000 คน - Short Clip
World Trend - หัวเว่ย ยอดขายพุ่ง 15 เปอร์เซ็นต์ในครึ่งปีแรก - Short Clip
World Trend - เฟซบุ๊กปฏิเสธสืบข้อมูลทางการเงินของผู้ใช้งาน - Short Clip
World Trend - อินสตาแกรมเริ่มกวาดล้างบัญชีผู้ใช้งานปลอม - Short Clip
World Trend - อิเกียเปิดตัวม่านบังแสงอัจฉริยะราคาถูก - Short Clip
World Trend - เน็ตฟลิกซ์ขึ้นราคาทำลูกค้ารายได้น้อยเลิกดู - Short Clip
World Trend - ทวีตเหยียดส.ส.หญิงของทรัมป์ไม่ผิดกฎ - Short Clip
World Trend - มหาวิทยาลัยในฟินแลนด์เปิดคอร์สสอน AI ฟรี - Short Clip
World Trend - เฟซบุ๊กจัดอันดับแสดงคอมเมนต์ใหม่​​ - Short Clip
Jun 17, 2019 05:33

AI ล่าสุดตรวจรูปภาพได้ว่า 'รีทัช' จุดไหนบ้าง

การตกแต่งรูปภาพของตัวเองก่อนโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย กลายเป็นเรื่องปกติ เพราะคนส่วนมากอยากจะให้รูปถ่ายของตัวเองดูดีที่สุด แต่หลายคนก็ตกแต่งภาพมากเกินไป จนใบหน้าในรูปภาพเปลี่ยนไปจนผิดจากความเป็นจริง Adobe (อะโดบี) บริษัทพัฒนาโปรแกรมตกแต่งและตัดต่อรูปภาพชื่อดัง จึงได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่สามารถตรวจจับรูปภาพใบหน้าได้ว่าผ่านการตกแต่งด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop มาหรือเปล่า และยังสามารถแก้ไขรูปภาพที่ผ่านการตกแต่ง ให้กลับคืนสู่รูปภาพต้นฉบับก่อนการตกแต่งได้อีกด้วย

ทีมนักวิจัยได้พัฒนา AI ที่สามารถตรวจจับการใช้เครื่องมือบน Photoshop ที่เรียกว่า Face Aware Liquify ซึ่งใช้สำหรับปรับแต่งรูปร่างของปาก ดวงตา และโครงหน้า ได้ โดยระบบ AI มีความแม่นยำในการตรวจสอบรูปภาพว่าผ่านการตกแต่งใบหน้าตรงจุดไหนบ้างมากถึง 99 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าการตรวจสอบด้วยสายตาของช่างภาพ หรือนักตกแต่งภาพผู้เชี่ยวชาญ ที่มีความแม่นยำเพียง 53 %

นี่เป็นครั้งแรกของโลกที่มีการพัฒนา AI เพื่อตรวจจับรูปภาพใบหน้าที่ผ่านการตกแต่งด้วยโปรแกรม ซึ่งแม้ว่าการตกแต่งภาพจะไม่ใช่เรื่องแปลก แต่หากทำมากเกินไป จนผิดจากความเป็นจริง คงจะไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะทำให้เราหลงใหลไปกับรูปภาพที่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง และทำให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเกิดความหวาดระแวงกันมากขึ้นว่ารูปภาพที่แต่ละคนโพสต์ อาจจะผ่านการตกแต่งจนไม่ตรงกับความเป็นจริง  


เฟซบุ๊กจัดอันดับแสดงคอมเมนต์ใหม่

เฟซบุ๊กประกาศปรับเปลี่ยนการจัดอันดับคอมเมนต์บนโพสต์สาธารณะใหม่ เพื่อให้การอ่านคอมเมนต์เป็นประโยชน์และเหมาะสมต่อผู้ใช้งานแต่ละคนมากที่สุด โดยเฟซบุ๊กจะใช้ข้อมูลการใช้งานมาระบุว่าคอมเมนต์ไหนบ้างที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นความยาวของคอมเมนต์ การตอบโต้ของผู้อื่น จำนวนไลก์ และหากผู้ที่เขียนคอมเมนต์เป็นเพื่อนกับผู้ใช้งาน หรือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง ก็จะถูกจัดอันดับให้ผู้ใช้งานได้อ่านก่อนคอมเมนต์อื่น ส่วนคอมเมนต์ที่ไร้คุณภาพ เช่น การแสดงความคิดเห็นด้วยคำหยาบคาย การฝากร้าน ฝากโฆษณา หรือ การเขียนประโยคที่ไม่สมบูรณ์ ก็จะถูกจัดอันดับให้อยู่ท้าย ๆ จนคนส่วนมากคงเลื่อนลงไปอ่านไม่ถึง ส่วนผู้คอมเมนต์ก็สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้ด้วยว่าต้องการให้คนอื่นเห็นสิ่งที่เราคอมเมนต์มากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะผู้ใช้งานที่มีเพื่อนหรือมีคนกดติดตามจำนวนมาก หากไม่ต้องการให้คนอื่นเห็นคอมเมนต์ที่ตัวเองโพสต์ ก็สามารถตั้งค่าไม่ให้แสดงคอมเมนต์ของตัวเองเป็นอันดับแรก ๆ ได้

ปัจจุบัน โพสต์สาธารณะบนเฟซบุ๊ก เช่น โพสต์ข่าว หรือโพสต์ประจำวันของคนที่มีชื่อเสียง มีผู้เข้าไปเขียนคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งคอมเมนต์ที่มีสาระ และคอมเมนต์ที่ไม่มีสาระ จนไม่สามารถอ่านได้หมด เฟซบุ๊กจึงต้องการให้คอมเมนต์ที่มีคุณภาพ ถูกแสดงให้เห็นก่อน เพื่อที่จะทำให้เฟซบุ๊กมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมากขึ้น 


Huawei Mate X เลื่อนวันวางจำหน่าย

ดูเหมือนว่าไม่ใช่แค่ ซัมซุง กาแลคซี่ โฟลด์ จะเจอกับปัญหาจนต้องเลื่อนวันวางจำหน่าย แต่ว่า หัวเว่ย เมต เอ็กซ์ สมาร์ตโฟนพับหน้าจอรุ่นแรกของ หัวเว่ยก็เจอกับปัญหาจนต้องเลื่อนวันวางจำหน่ายออกไปเหมือนกัน จากเดิมที่กำหนดจะวางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ แต่ต้องเลื่อนออกไปจนถึงช่วงเดือนกันยายน โดย วินเซนต์ เผิง (Vincent Peng) รองประธานอาวุโสของหัวเว่ย ให้สัมภาษณ์กับ Wall Street Journal ในฮ่องกง ว่า หัวเว่ย เมต เอ็กซ์ กำลังอยู่ในกระบวนการทดสอบคุณภาพการใช้งานหลายอย่าง ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ เพื่อให้สินค้าที่จะถึงมือผู้บริโภคมีประสิทธิภาพสูงที่สุด

นอกจากนี้ หัวเว่ยยืนยันว่า เมต เอ็กซ์ จะยังคงใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล เพราะได้เปิดตัวไปเมื่อหลายเดือนก่อนที่กูเกิลจะประกาศแบนการทำธุรกิจกับหัวเว่ย เมต เอ็กซ์ จึงยังคงใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ของบริษัทในสหรัฐฯ ได้อย่างเต็มที่

ข่าวการเลื่อนวันวางจำหน่ายของ หัวเว่ย เมต เอ็กซ์ น่าจะสร้างความโล่งใจให้กับซัมซุง ที่ต้องการจะเป็นแบรนด์แรกที่วางจำหน่ายสมาร์ตโฟนพับหน้าจอให้กับผู้บริโภค ซึ่งแม้ซัมซุงจะยังไม่ได้ประกาศว่าจะเริ่มวางจำหน่าย กาแลคซี่ โฟลด์ เมื่อไร แต่หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะเริ่มวางจำหน่ายได้ในเดือนกรกฎาคมนี้


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog