ไม่พบผลการค้นหา
กฟน.ครบรอบ 60 ปี พร้อมขับเคลื่อน Smart Metro
Aug 2, 2018 12:33

การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. ฉลองครบรอบ 60 ปี ในวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมก้าวสู่ปีที่ 61 อย่างมั่นคงด้วยภารกิจที่สำคัญในการขับเคลื่อนมหานครไร้สายหรือ Smart Metro

นาย ชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการ กฟน. กล่าวว่า กฟน.ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดผลประกอบการในปีนี้ มีกำไรสุทธิราว 8 พันล้านบาท และมีสินทรัพย์รวมกว่า 2 แสน 1 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังเร่งเดินหน้าเปลี่ยนสายไฟฟ้าอากาศและจัดระเบียบสายสื่อสาร นำลงใต้ดิน โดยเฉพาะในพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจ เพื่อขับเคลื่อนการเป็นมหานครไร้สาย  ปัจจุบัน กฟน. นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินแล้วกว่า 45.6 กิโลเมตร อยู่ระหว่างดำเนินโครงการ 169 กิโลเมตร 

ส่วนงานด้านบริการ กฟน.พัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขอใช้ไฟฟ้าผ่านช่องทางออนไลน์แอปพลิเคชั่น MEA Smart life ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดกว่า 1 ล้านครั้ง และเว็บไซต์ MEASY อยู่ที่ไหนก็ขอใช้ไฟฟ้าได้ ส่งผลให้การจัดลำดับ Doing Business ของประเทศไทยด้านการขอใช้ไฟฟ้า ในปี 2562 ที่จะถึงนี้ ดีขึ้นกว่าปี 61 ซึ่งได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 13 ของโลก และสะดวกรวดเร็วที่สุดในอาเซียน

นอกจากนี้ยังพัฒนาช่องทางการชำระเงิน ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย จ่ายค่าไฟฟ้าผ่านระบบคิวอาร์โค้ด ครอสแบงค์ โดยสแกนคิวอาร์โค้ดบนบิลค่าไฟฟ้า , ชำระผ่านบัตรเครดิต และเคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น MEA Smart life ด้วย 

ยิ่งไปกว่านั้น กฟน.ยังเดินหน้าธุรกิจส่งเสริมให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า จัดทำแอป MEA EV ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถหาพิกัดสถานีอัดประจุไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งแอปฯดังกล่าว จะโชว์ทั้งสถานีชาร์จของเอกชนและของ กฟน.  นอกจากนี้ แอปยังสามารถกดจองหัวชาร์จ , สั่งปิด-เปิดการชาร์จ และคำนวณการใช้พลังงานได้ แสดงถึงความพร้อมของ กฟน. ในการเดินหน้าสู่ธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้า รวมถึงรองรับนโยบายของรัฐบาล ที่ตั้งเป้าให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 1 ล้าน 2 แสนคัน ภายใน 2579 

ทั้ง ผู้ว่า กฟน. ย้ำว่า ยังคงขับเคลื่อนองค์กรภายใต้ค่านิยมระบบไฟฟ้ามั่นคง บริการมั่นใจ ห่วงใยสังคม ดำเนินการครอบคลุม 3 ด้าน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม , สังคมและการกำกับดูแลกิจการที่ดี ส่งผลให้ กฟน. ได้รับรางวัล The Asia Responsible Enterprise Awards จากประเทศฟิลิปปินส์ จากโครงการนำเสาไฟฟ้าที่รื้อถอนและไม่ได้ใช้แล้วNote:จบท้ายด้วยเพลท 60 ปีกฟน.ถามจากโหน่งได้ จากโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ไปปักเพื่อป้องกันกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน  ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนได้เป็นอย่างดี ถึงผลการดำเนินงานของ กฟน. 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog