ไม่พบผลการค้นหา
กฟน.เดินหน้าพัฒนาระบบไฟฟ้า สู่วิถีชีวิตเมืองมหานคร
Dec 5, 2018 12:51

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) นำโดย นาย กีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการ กฟน. แถลงข่าว 17th MEA Governor: The Next Gen ร่วมเดินหน้าวิถีชีวิตเมืองมหานคร โดย กฟน. เห็นความสำคัญในการปรับตัวให้รองรับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น มีการเตรียมตัว จนนำมาสู่วิสัยทัศน์ใหม่ คือ "Energy for city life, Energize smart living." (เอ็นเนอร์จี้ ฟอร์ ซิตี้ ไลฟ์ , เอ็นเนอร์ไจซ์ สมาร์ท ลิฟวิ่ง) หรือ "พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร" ซึ่งยังคงเน้นเสริมความทันสมัย ทำให้ระบบไฟฟ้ามีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของประชาชน และรองรับเมืองที่ขยายตัวมากขึ้น 

สำหรับการขับเคลื่อนให้วิสัยทัศน์ประสบความสำเร็จ กฟน.จะปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงาน นำเทคโนโลยีมาช่วยให้ระบบไฟฟ้าอัจฉริยะมากขึ้น ทำให้ประชาชนมีทางเลือกและมีอำนาจในการบริหารการใช้พลังงานที่เหมาะสม 

ด้านแนวโน้มธุรกิจในอนาคต มีการปรับกลยุทธ์ตามนโยบายของภาครัฐ โดยเฉพาะพลังงานทดแทน  การเปิดเสรีในการติดตั้งระบบโซลาร์ และการพัฒนาด้านยานยนต์ไฟฟ้า มีการปรับปรุงระบบจำหน่ายและบริการให้ทันสมัยในรูปแบบ Digital Service แบบครบวงจร มีการทำงานร่วมกับพันธมิตร เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจ เช่น ธุรกิจพลังงานทดแทน ธุรกิจในเมืองอัจฉริยะ ตลอดจนการซื้อขายไฟฟ้ารูปแบบใหม่ที่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ส่วนโครงการต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้น กฟน.ยังดำเนินการต่อ ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน ต่อยอดไปจนถึงนำเสาไฟฟ้าไปปักเพื่อป้องกันการกัดเซาะบริเวณชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน  การแก้ไขปัญหาสายสื่อสารไม่เป็นระเบียบด้วยท่อ Microduct  รวมถึงการให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น MEA Smart Life (เอ็มอีสมาร์ทไลฟ์) ที่สามารถแจ้งขอการใช้ไฟฟ้าผ่านออนไลน์ได้ ซึ่งจากการบริการนี้ ได้รับการจัดอันดับจากธนาคารโลกในด้านความยากง่ายของการประกอบธุรกิจ อันดับ 6 ของโลก ประจำปี 2562 มาแล้ว 

นาย กีรพัฒน์ กล่าวอีกว่า ปี 2562 มีของขวัญมอบให้กับประชาชน เป็นโครงการ MEA Smart Street Light (เอ็มอีเอ สมาร์ท สตรีท ไลท์) ระบบไฟฟ้าสาธารณะเพื่อชุมชนเมือง ที่ไปพร้อมกับสมาร์ทมิเตอร์ ซึ่งสามารถหาพิกัดโคมไฟที่ชำรุดเสียหาย และแก้ไขได้ทันที นำร่องในพื้นที่ริมคลองแสนแสบ รวม 75 ชุมชน 

นอกจากนี้ ยังให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รับสิทธิ์บรรเทาภาระค่าไฟฟ้า ในกรณีที่ค่าไฟไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ในช่วงเดือนธันวาคม 2561 ถึงกันยายน 2562  ตลอดจนมีแผนลงนามก่อสร้างเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินเพิ่มอีกกว่า 120 กิโลเมตร เพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้าในเมืองที่มากขึ้น

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog