ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - ฤดูหนาวในกรีนแลนด์สั้นลงส่งผลกระทบกับ 'สุนัข' ลากเลื่อน - Short Clip
Sep 9, 2019 01:04

ประชาชนในหมู่บ้านในกรีนแลนด์ต่างกังวลถึงอนาคตของสุนัขลากเลื่อน หลังจากฤดูหนาวในกรีนแลนด์สั้นลงจากสภาวะโลกร้อน

จากผลกระทบจากสภาวะโลกร้อนที่ทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายอย่างรวดเร็ว และการมีหน้าร้อนที่ยาวนานขึ้น ทำให้ชาวชนเผ่าอินุอิท ที่อาศัยอยู่ในกรีนแลนด์หลายคน กังวลกับอนาคตของสุนัขลากเลื่อนที่เป็นสัตว์พาหนะ และสัตว์เลี้ยงของประชาชนในแถบภูมิภาคนี้

สุนัขลากเลื่อนในกรีนแลนด์เป็นสัตว์ที่ถูกใช้ลากพาหนะของชาวอินุอิทในการออกไปล่าแมวน้ำ และปลาวาฬ ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งสุนัขเหล่านี้สามารถลากรถเลื่อนได้กว่า 120 กิโลเมตรต่อวัน เพื่อออกไปล่าสัตว์อย่างปลาวาฬ แมวน้ำในช่วงฤดูหนาว

ชาวอินุอิทใช้สุนัขในการออกล่าสัตว์มานานนับศตวรรษ แต่ปัจจุบันหลายคนกล่าวว่า พวกเขาต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับสุนัขที่มีอยู่มากกว่า 20 ตัว เพราะทุกวันนี้การใช้สุนัขลากเลื่อนนั้นแทบไม่ได้ใช้งานพวกมันเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประชาชนในกรีนแลนด์หันไปใช้เรือเป็นพาหนะในการออกไปล่าสัตว์ แทนสุนัขลากเลื่อนเหล่านี้

ปัจจุบันในช่วงฤดูร้อนของกรีนแลนด์ น้ำแข็งบริเวณขั้วโลกที่ถูกสะสมมาในฤดูหนาวนั้นละลายลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แผ่นน้ำแข็งในกรีนแลนด์ละลายมากกว่า 11,000 ล้านตันต่อวัน หรือเทียบเท่ากับน้ำในสระว่ายน้ำโอลิมปิก 4.4ล้านสระ ขณะที่อุณหภูมิในบริเวณหมู่เกาะกรีนแลนด์ก็เพิ่มสูงขึ้นจากผลกระทบของสภาวะโลกร้อน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog