ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - รู้จัก 'หอยโทริไก' ที่เกียวโต แหล่งเลี้ยงหนึ่งเดียวในญี่ปุ่น - Short Clip
Oct 4, 2019 04:50

พาไปรู้จัก 'หอยโทริไก' ที่เกียวโต แหล่งเลี้ยงหอยโทริไก หอยขึ้นชื่อที่สุดที่เดียวในญี่ปุ่น 

อ่าวอามาโนะฮาชิตาเตะในเมืองมิยาสึของเกียวโต เป็นพื้นที่เดียวของประเทศญี่ปุ่นที่มีการเลี้ยงหอยโทริไค หรือ หอยไก่ ซึ่งเป็นหอยขึ้นชื่อชนิดหนึ่งของญี่ปุ่นและมีราคาสูง เนื่องจากน้ำทะเลบริเวณอ่าวดังกล่าวมีอุณหภูมิที่เหมาะสมและไม่มีคลื่นลม รวมไปถึงน้ำขึ้นน้ำลงที่ผันผวน ทำให้สถานที่นี้เหมาะเป็นที่ทำประมงสำหรับสัตว์น้ำที่ต้องการน้ำนิ่ง

หอยโทริไกมีลักษณะคล้ายกับหอยแครงของไทย เติบโตในน้ำลึกประมาณ 7-10 เมตร และมีอายุการเติบโตประมาณ 1 ปี ลักษณะของหอยโทริไกจะมีขนาดใหญ่กว่าและเปลือกหอยที่กว้างกว่า โดยหอยที่โตเต็มวัยจะมีขนาดใหญ่ถึง10 เซนติเมตร

'ฮอนโดซัง' ชาวประมงผู้เลี้ยงหอยโทริไกกล่าวว่า เริ่มแรกหอยโทริไกจะอยู่ในลังรวมกัน 50 ตัว ต่อมาต้องแยกหอยเหลือลังละ 20 ตัวและสุดท้ายเหลือลังละ 10 ตัวเพื่อให้หอยได้เติบโตได้เต็มที่ และต้องดูแลทุกๆเดือน เพื่อเอาปู ปลิงหรือเอาหอยอื่นๆออกจากลังเลี้ยงหอย

สำหรับการขยายพันธุ์หอยชนิดนี้นั้น ฮอนโดซังกล่าวว่า ชาวประมงที่เลี้ยงหอยจะไปรับพันธุ์หอยจากรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งเป็นผู้เดียวที่เพาะพันธุ์หอยชนิดนี้ ชาวประมงไม่มีสิทธิ์ที่จะนำไปขยายพันธุ์ ทั้งนี้เพื่อควบคุมคุณภาพและมาตรฐานสายพันธุ์ของหอยโทริไก

ฮอนโดซังกล่าวว่า ราคาหอยโทริไกที่อยู่หน้ากระซังนั้นจะตกตัวละ 300 -1,500 เยน (85 - 425 บาท) แล้วแต่ขนาด แต่เมื่อถูกนำไปขายในร้านอาหารหรือในตลาดอาจจะสูงสุดถึงตัวละ 4,500 เยนเลยทีเดียว (1,274 บาท) ทั้งนี้เมนูที่เหมาะที่สุดสำหรับหอยโทริไก คือ เมนูซาสึมิ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog