ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - เปิดเส้นทางปีนเขาศักดิ์สิทธิ์ของชาวเกาหลีเหนือ - Short Clip
Sep 23, 2019 00:23

เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ชาวนิวซีแลนด์รายหนึ่งประสบความสำเร็จในการพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าไปสำรวจเส้นทางในภูเขา 'แพ็กดู' ซึ่งถูกเรียกว่า 'ภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งการปฏิวัติ' ของชาวเกาหลีเหนือ

ภูเขา 'แพ็กดู' เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในเกาหลีเหนือ และก็สูงที่สุดในคาบสมุทรเกาหลี เพราะสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 2,744 เมตร ทั้งยังเป็นภูเขาที่ขึ้นชื่อด้านธรรมชาติอันงดงาม และระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ ชาวเกาหลีเหนือจึงมองว่า ภูเขาแห่งนี้มีความสำคัญ และได้รับการยกย่องในเพลงชาติเกาหลีเหนือ รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ที่ปรากฏอยู่บนตราแผ่นดินของเกาหลีเหนืออีกด้วย 

ที่ผ่านมา คนหนุ่มสาวของเกาหลีเหนือจะเดินทางมาเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ เพื่อศึกษาธรรมชาติและเรียนรู้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับอดีตผู้นำสูงสุดทั้งสองคน ได้แก่ 'คิมอิลซอง' และ 'คิมจองอิล' ซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนือบันทึกว่า 'คิมอิลซอง' ผู้นำสูงสุดคนที่ 1 เคยพำนักอยู่ในฐานที่มั่นตามแนวเขาแพ็กดูสมัยที่ยังเป็นนักต่อสู้เพื่อปลดปล่อยชาวเกาหลีจากการยึดครองของญี่ปุ่น ส่วน 'คิมจองอิล' ผู้นำสูงสุดคนที่ 2 ถูกบันทึกไว้ว่าเกิดที่ค่ายทหารลับในภูเขาแห่งนี้เช่นกัน

ภูเขาแพ็กดูมีทิวทัศน์ที่สวยงามและภูมิอากาศหนาวเย็น ทั้งยังเป็นพรมแดนธรรมชาติกั้นระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน ภูเขาแห่งนี้จึงเป็นพื้นที่หวงห้าม ไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปได้ง่ายๆ แต่หลังจากที่ 'คิมจองอึน' ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนที่ 3 สืบทอดตำแหน่งต่อจากคิมจองอิลผู้เป็นพ่อ เขาก็เริ่มที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น 

โรเจอร์ เชฟเฟิร์ด อดีตตำรวจจากนิวซีแลนด์ ผันตัวมาเป็นนักปีนเขาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และตั้งบริษัททัวร์ปีนเขาขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่หลังจากนั้นเขาก็เริ่มขยายเส้นทางปีนเขา และเป็นคนหนึ่งที่ขออนุญาตเข้าสำรวจเส้นทางในภูเขาแพ็กดูของเกาหลีเหนือ และได้รับอนุญาตจากทางการเกาหลีเหนือเมื่อปี 2011 

เชฟเฟิร์ดระบุว่า เขาสำรวจเส้นทางบนเขาแพ็กดูอยู่หลายปี จนสามารถตีพิมพ์หนังสือภาพที่เป็นทิวทัศน์บนภูเขาแห่งนี้ขึ้นมาได้เล่มหนึ่ง และในปีนี้เขาก็สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกให้มาร่วมเส้นทางปีนเขาแพ็กดูด้วยกันได้เป็นครั้งแรก โดยมีนักท่องเที่ยวจากประเทศออสเตรเลียและนอร์เวย์ รวม 4 คน เข้าร่วมทริปของเขาเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นอกเหนือจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีนักเรียน นักศึกษา และยุวชนทหารของเกาหลีเหนือจำนวนมาก ที่เดินทางมายังเขาแพ็กดูช่วงเดือนกรกฎาคมไปจนถึงปลายเดือนกันยายน เพราะเป็นช่วงที่อากาศในพื้นที่ไม่หนาวเย็นถึงขั้นติดลบ โดยที่คนรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อตามรอยอดีตผู้นำที่ยิ่งใหญ่ทั้งสองคน

การเปิดให้ชาวต่างชาติเข้าไปเยือนเส้นทางบนภูเขาแพ็กดูเป็นสัญญาณที่ดีด้านการท่องเที่ยวของเกาหลีเหนือ โดยรัฐบาลเกาหลีเหนือได้บูรณะสิ่งปลูกสร้างที่เคยเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มนักรบในขบวนการปลดปล่อยเกาหลีเพื่อเป็นสถานที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ รวมถึงติดตั้งภาพขนาดใหญ่ของ 'ผู้นำที่รัก' ทั้งสองคนที่เชิงเขา และติดตั้งตัวอักษร "ภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งการปฏิวัติ" เอาไว้บนหน้าผาด้วย

สื่อต่างประเทศประเมินว่าสถานการณ์ในเกาหลีเหนืออาจไม่ได้เป็นอย่างนี้ไปตลอด เพราะภูเขาแพ็กดูมีพรมแดนเชื่อมต่อกับมณฑลจี๋หลินของจีน และรัฐบาลจีนก็เรียกภูเขาลูกนี้เป็นภาษาของตัวเองว่า 'ฉางไป๋ซาน' ทั้งยังเปิดรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ต้องการเยี่ยมชมภูเขาแห่งนี้จากฝั่งจีนอีกด้วย และในอดีตก็เคยเกิดกรณีพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างทั้งสองประเทศเช่นกัน และเกาหลีเหนือยังถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากหลายประเทศที่เป็นสมาชิกสหประชาชาติ เพราะเกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธมาแล้วหลายครั้ง เข้าข่ายละเมิดข้อตกลงนานาชาติ

แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปเที่ยวภูเขาแห่งนี้ก็ยังพอมีตัวเลือกได้ว่าจะสำรวจเส้นทางธรรมชาติจากฝั่งไหน เพราะมีเส้นทางไปสู่ยอดเขาได้ทั้งสองประเทศ โดยยอดเขาที่อยู่ในฝั่งเกาหลีเหนือมีทั้งหมด 7 ยอด และในจีน 9 ยอด 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog