ผู้บริโภคจีนยุคปัจจุบันเริ่มใส่ใจในสุขภาพ และยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าเสริมอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอายุไม่เกินวัยกลางคน
ทีมอลล์ โกลบอล อีคอมเมิร์ซข้ามแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในจีน และเป็นช่องทางสำคัญสำหรับสินค้าต่างชาติในการเจาะตลาดจีน เปิดเผยว่าผู้บริโภคชนชั้นกลางตั้งแต่กลุ่มที่เพิ่งเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ไปจนถึงวัยกลางคน กำลังนิยมเทรนด์รักษาสุขภาพกันมากขึ้น และหันหาตัวช่วยต่าง ๆ ด้านสุขภาพเมื่อต้องชอปปิงออนไลน์ โดยพบว่า 71 % ของผู้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านทีมอลล์ เป็นคนอายุต่ำกว่า 40 ปี
นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า เทรนด์การบริโภคเช่นนี้มีให้เห็นทั่วทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งการขยายตัวของชนชั้นกลางทำให้มีผู้บริโภคที่ยอมใช้จ่ายเพิ่มขึ้นกับเรื่องสุขภาพ โดยสินค้าเช่น น้ำมันตับปลา โปรตีนบาร์ คอลลาเจน อาหารเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และวิตามิน ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ สถิติชี้ว่า ส่วนแบ่งตลาดของวิตามินในจีนเมื่อปี 2017 มีมูลค่าถึง 3,400 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 110,000 ล้านบาท ขณะที่ มีประมาณการด้วยว่าภายในปี 2020 ตัวเลขจะพุ่งสูงเป็น 22,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 700,000 ล้านบาท
นอกจากนี้ แนวโน้มการใช้จ่ายของชาวจีนยุคใหม่ยังปรับเปลี่ยนตามปริมาณสินค้าและเริ่มรู้เท่าทันผู้ผลิต โดยมีการพิจารณาข้อมูลแวดล้อมมากขึ้น และไม่ซื้อจากการแนะนำ 'สินค้าขายดี' เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป อย่างเช่นการเลือกซื้อน้ำมันตับปลา ที่ผู้บริโภคในปัจจุบันมักศึกษาส่วนประกอบที่แตกต่างกันของแต่ละแบรนด์ และเลือกซื้อที่เข้ากับหรือเห็นว่าเหมาะสมกับร่างกายของตนเอง มากกว่าจะพิจารณาว่าสินค้าชนิดนี้คือน้ำมันตับปลาเท่านั้น