จีนผ่านกฎหมายกำกับดูแลอีคอมเมิร์ซแล้ว โดยมุ่งปกป้องทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
จีนผ่านกฎหมายกำกับดูแล 'อีคอมเมิร์ซ' แล้ว โดยตั้งเป้าที่จะปรับปรุงมาตรการควบคุมการซื้อขาย ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ให้รัดกุมยิ่งขึ้น
โดยกฎหมายฉบับนี้ตั้งเป้าที่จะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของทุกฝ่าย ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ตลอดจนรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยในตลาด รวมไปถึงการกำชับให้ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซทั้งหลายปกป้องสิทธิ ผลประโยชน์ และข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าด้วย
กฎหมายดังกล่าวไม่เพียงครอบคลุมถึงแพลตฟอร์ตดังอย่าง เถาเป่า เว็บไซต์ค้าปลีกของอาลีบาบา เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง วีแชท โดยระบุให้ผู้ประกอบที่ครองตลาดทุกรายต้องไม่จำกัดการแข่งขันในตลาด
หากผู้ประกอบการรายใดจำกัดการทำธุรกรรม ทางใดทางหนึ่ง บนแพลตฟอร์มใดก็ตาม อาจถูกปรับตั้งแต่ 500,000 หยวน ถึง 2 ล้านหยวน หรือเท่ากับ 2,400,000 ถึง 9,600,000 บาท
สำหรับกฎหมายอีคอมเมิร์ซของจีนจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2019